เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าเฝ้าฯ เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณตน ถึงงานของกระทรวงพาณิชย์ ว่า การทำงานของกระทรวงพาณิชย์จะเร่งแก้ปัญหากระทบกับประชาชน เรื่องแรกคือการแก้ปัญหาสินค้าราคาแพง โดยต้องไปดูต้นทุนสินค้าว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ ถ้าไม่เหมาะสมต้องเรียกผู้ประกอบการมาคุยกันว่าจะลดราคาสินค้าลงอย่างไร เพื่อให้ประชาชนไม่เดือดร้อน เรื่องต่อมาคือเรื่องสินค้าจากประเทศจีน ซึ่งทะลักเข้ามาในประเทศไทยมากก็ต้องดูว่าเรื่องนี้จะแก้ปัญหาอย่างไร โดยตอนนี้มีหลายมาตรการที่ออกมาแล้ว ก็ต้องมาดูว่ามาตรการที่ออกมาแล้วสามารถแก้ไขได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้ ก็ต้องออกมาตรการเพิ่ม และจะออกมาตรการอย่างไร

นายพิชัย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ในเรื่องต่างประเทศต้องเร่งเรื่องของการเจรจาความตกลงเขตเสรีการค้ากับต่างประเทศ (เอฟทีเอ) ซึ่งถ้าประเทศไทยมีข้อตกลงเอฟทีเอมากขึ้นเท่าไหร่ ก็จะทำให้เราลงทุนเข้ามาในไทยมากขึ้น นอกจากนี้ในการลงทุนของต่างประเทศที่เป็นโอกาสของไทยก็ต้องมีการเร่งรัดให้มีการค้าและการลงทุนมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ หรือพีซีบี (Print Circuit Board – PCB) ซึ่งเป็นส่วนประกอบพื้นฐานที่สำคัญของวงจรอิเล็กทรอนิกส์ท่ถือเป็นธุรกิจที่มีการลงทุนอย่างมากและจะเป็นการเติบโตที่เป็นนิวเอสเคิร์ฟใหม่ของประเทศไทย โดยปีที่ผ่านมามีการลงทุนกว่า 1.5 แสนล้านบาท และหากมีการส่งเสริมที่ดีจะมีการลงทุนเพิ่มขึ้นเป็นล้านล้านบาทได้เลย เนื่องจากมีธุรกิจที่เกี่ยวข้องเป็นคลัสเตอร์ที่จะมีการลงทุนเข้ามาต่อเนื่อง ซึ่งการลงทุนใหม่ๆนี้จะช่วยเปลี่ยนโครงสร้างการส่งออกของไทยได้ในอนาคต

”สินค้าเหล่านี้จะช่วยเพิ่มการส่งออกที่เป็นสินค้าใหม่ๆที่มีมูลค่าสูง การจ้างงานก็จะดีขึ้นและค่าแรงของคนไทยก็จะดีขึ้น เพราะอุตสาหกรรมเหล่านี้จ้างงานได้กว่า 40,000 บาทต่อเดือน หรือถ้าเป็นวิศวะกรในสาขานี้ก็สามารถที่จะมีเงินเดือนเป็นแสนๆบาทได้เลย” นายพิชัย กล่าว