กรณีเพจ “สายไหมต้องรอด” พาเศรษฐินีที่อ้างว่าถูกเจ้าอาวาสวัดดังแห่งหนึ่ง อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ติดหนี้ 9.2 ล้านบาท แล้วไม่ยอมคืน พร้อมกับเจ้าของสถานีวิทยุทหารอากาศมีนบุรี AM 1251 มาสอบสวนข้อเท็จจริง ที่วัดโสภาณาราม ต.บึงคอไห อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี โดยมีพระครูอาทรธัญญารักษ์ เจ้าคณะตำบลลำไทร เจ้าอาวาสวัดโสภณาราม พร้อมด้วยคณะสงฆ์ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ร่วมสอบสวนข้อเท็จจริงด้วย ตามที่เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

เจ้าคณะตำบลเรียกผู้เสียหายอ้างถูกเจ้าวัดดัง ยืมเงินกว่า10ล้านสอบสวน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานภายในวัดเป็นไปอย่างเงียบเหงา มีประชาชนที่เดินทางมากราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์และเที่ยวชมรูปปั้นนรก สวรรค์ดูบางตา ขณะเดียวกันนายสำเร็จ ศรีพรหม อายุ 66 ปี ชาวบ้านในต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ให้ข้อมูลว่าท่านเจ้าอาวาสยังค้างค่าจ้างวาดภาพภายในโบสถ์เป็นเงิน 170,000 บาท โดยช่วงปลายปี 2545 ตนว่างงาน จึงเดินทางไปที่วัดเขียนเขต ไปพบท่านคุณ เจ้าอาวาส แต่ที่วัดไม่ได้มีงานเกี่ยวกับการวาดภาพ จึงได้แนะนำให้มาหาท่านเจ้าวาสวัดดังกล่าว

นายสำเร็จ กล่าวอีกว่า ตอนแรกหลวงพ่อบอกว่า ยังไม่ทำ แต่จ้างให้ซ่อมนรก สวรรค์ไปก่อน โดยการทาสี พอทำเสร็จหมดแล้ว ท่านก็ได้ให้ทำการเขียนภาพจิตกรรมพระพุทธศาสนาในโบสถ์เกี่ยวกับเรื่องชีวประวัติ และเรื่องที่ท่านบอกมา ตอนแรกเขียนด้านหลังพระประธานแล้วก็บนเพดานทั้งหมด จากนั้นได้ไปทำงานให้วัดปากน้ำภาษีเจริญ แล้วท่านได้โทรไปบอกให้กลับมาทำต่อด้านข้าง และเมื่อมาทำจนเสร็จ ตอนแรกก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่พอหมดช่วงโควิด ท่านได้ให้มาทำต่อบอกว่ามีเจ้าภาพแล้ว ตอนแรกก็จ่ายเงินดีแต่พอมาช่วงหลังก็เริ่มจ่ายบ้างไม่จ่ายบ้าง ซึ่งรูปภาพแรกทำเสร็จก็ยังจ่ายไม่ครบแล้วก็ให้เริ่มทำรูปภาพที่สองต่อ ตนคิดราคาในการวาดภาพ เป็นตารางเมตรๆ ละ 7,000 บาท โดยรูปที่จะให้วาดใหม่ โดยมีขนาด 39 ตารางเมตร ราคาประมาณ 270,000 บาท ซึ่งก็ได้มีการจ่ายเงินมาแล้วบางส่วน ตอนนี้ยังเหลืออีก 170,000 บาท ทั้งที่ภาพวาดเสร็จแล้ว ซึ่งจะยึดเอาไปติดที่อื่นก็กลัวบาป เพราะว่าท่านจ่ายเงินมาบางส่วนแล้ว

ช่างวาดภาพ กล่าวว่า ทั้งนี้พอตนทวงถามท่านเรื่องเงินที่เหลือท่านก็บ่ายเบี่ยงมาเรื่อยๆ ว่ารอเงินจากสำนักพุทธ ถ้าได้เงินมาแล้วจะให้ แล้วก็บอกว่าเดี๋ยวรอกฐิน ทอดกฐินเสร็จก็ไปถามก็บอกว่าใช้จ่ายทางอื่นไปหมดแล้วเดี๋ยวจะมีคนเอาเงินมาให้ แต่สุดท้ายก็ไม่ได้แล้วก็บ่ายเบี่ยงมาเรื่อยๆ ซึ่งงานภายในโบสถ์ ตนได้ทำไปประมาณ 70 เปอร์เซนต์แล้ว และท่านก็ยังจะบอกให้ตนออกแบบอีก ก็เลยไม่กล้าเพราะว่าเงินเก่ายังไม่ได้ โดยสัญญาการเบิกจ่ายนั้นตนไม่ได้ทำไว้ ส่วนสัญญาว่าจ้างคาดว่าน่าจะอยู่กับท่านเพื่อเป็นหลักฐานยืนยันว่า ตารางเมตรละเท่าไหร่ เบิกจ่ายไปเท่าไหร่ ซึ่งตนต้องขอร้องไปที่หลวงพ่อบอกว่า ลูกน้องจะไม่มีกินแล้ว ท่านก็เลยจ่ายเงินมาให้ 3,000 ก่อน แต่แล้วท่านก็บอกว่าให้เอาภาพมาติดก่อนแล้วเดี๋ยวถ้ามีคนเอาเงินมาให้ แล้วทางท่านก็จะนำเงินมาให้ แต่จากที่ท่านพูดมาตนก็ไม่ค่อยมั่นใจซึ่งตอนนี้เงินค้างจ่ายก็ยังเหลืออีก 170,000 บาท ยิ่งมาเห็นข่าวถูกทวงหนี้ถึงวัดก็ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร แต่อย่างไรก็ตามถ้าเกิดหลวงพ่อดูอยู่หรือเห็นข่าวนี้ ตนขอกราบวิงวอนว่า ให้ผมทำงานให้เสร็จแล้วเอาภาพวาดไปติด เพราะว่ามันค้างคาใจอยู่ เพราะว่ากลัวบาป เงินที่ค้างเท่าไหร่ก็ว่ามา กราบวิงวอนหลวงพ่อเถอะครับ