เมื่อวันที่ 9 ก.ย.ดร.อรรถพล สังขวาสี เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันการเรียนรู้นอกห้องเรียนกำลัง เป็นแนวทางการศึกษาที่ได้รับความนิยมมากขึ้น โดยเน้นการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริงในสภาพแวดล้อมธรรมชาติ เพราะมีผลการศึกษาวิจัยสนับสนุนว่า นอกจากจะเพิ่มแรงจูงใจในการเรียนแล้ว ยังช่วยส่งเสริมการพัฒนาทักษะสำคัญ ในหลายด้านให้แก่ผู้เรียนด้วย ทั้งด้านสังคม อารมณ์ ร่างกาย และการแก้ปัญหา รวมถึงความเข้าใจในการดูแลรักษา สิ่งแวดล้อม

เลขาธิการสกศ.กล่าวต่อไปว่า สำหรับการจัดการเรียนรู้นอกห้องเรียนที่มีงานวิจัยรองรับว่าได้ผลจริง เช่น การเตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ ก่อนที่จะลงมือปฏิบัติจริง ไม่ว่าจะเป็นการฝึกฝนให้ ผู้เรียนได้คุ้นเคยกับการเรียนรู้นอกห้องเรียน การเตรียมอุปกรณ์และสถานที่กลางแจ้งที่เหมาะสมสำหรับใช้ใน การวางแผนกิจกรรมที่เชื่อมโยงกับทฤษฎีในห้องเรียน เช่น ในวิชาภาษาอังกฤษ จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้ ใช้ประสาทสัมผัสในการอธิบายสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเป็นภาษาอังกฤษ และในวิชาคณิตศาสตร์ ให้นักเรียนฝึกการประมาณค่าด้วยหน่วยที่ไม่เป็นมาตรฐาน ซึ่งจะทำให้บรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้เช่นเดียวกับการจัดการเรียนการ สอนในห้องเรียน ส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นผู้นำในการเรียนรู้ของตนเอง โดยให้ผู้เรียนมีทางเลือกและมีอิสรภาพในการทำกิจกรรมเพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจ ส่งเสริมให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการ เรียนรู้นอกห้องเรียน ซึ่งจะช่วยให้ผู้ปกครองสามารถเตรียมตัวและสนับสนุนการเรียนรู้เพิ่มเติมที่บ้านได้ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ อย่างไรก็ตามนอกจากการส่งเสริมให้เรียนรู้นอกห้องเรียนจะช่วยเพิ่มแรงจูงใจและพัฒนาในระดับบุคคลแล้ว ยังเป็นการช่วยขับเคลื่อนเป้าหมายการเรียนรู้ตลอดชีวิต ซึ่งเป็นเป้าหมายของประเทศและเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของของสหประชาชาติอีกด้วย