ตามที่มีพระบรมราชโองการ ประกาศแต่งตั้งกรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) แทนตำแหน่งที่ว่าง จำนวน 2 รูป ดังนี้ 1.พระพรหมดิลก (เอื้อน หาสธมฺโม) วัดสามพระยา พระอารามหลวง กรุงเทพมหานคร 2.พระพรหมสิทธิ (ธงชัย สุขญาโณ) วัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร กรุงเทพมหานคร นั้น

สำหรับประวัติ พระพรหมสิทธิ (ธงชัย สุขญาโณ) สิริอายุ 68 ปี พรรษา 48 นามเดิม ธงชัย สุขโข เกิดวันที่ 16 ก.พ.2499 ที่ต.เขาวง อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี บรรพชาเป็นสามเณร ที่วัดเขาวง จ.สระบุรี สอบได้นักธรรมชั้นตรี-โท-เอก ตามลำดับ อายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ เข้าพิธีอุปสมบท ณ วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร เขตป้อมปราบ ศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ โดยมีสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) วัดสระเกศ (เมื่อครั้งดำรงสมณศักดิ์ที่ พระพรหมคุณาภรณ์) เป็นพระอุปัชฌาย์ เมื่อครั้งสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดสระเกศ และประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช พระพรหมสิทธิ เป็นศิษย์ผู้ใกล้ชิด ได้รับความไว้วางใจ และได้รับมอบหมายภารกิจสนองงาน ทั้งในด้านการปกครอง การศึกษา การศึกษาสงเคราะห์ การเผยแผ่พระพุทธศาสนา การสาธารณูปการ และอื่นๆ อีกมากมาย

ด้าน พระพรหมดิลก สิริอายุ 79 ปี พรรษา 57 นามเดิม เอื้อน กลิ่นสาลี เกิดวันที่ 13 ก.ค.2488 ที่ต.นครหลวง อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา อุปสมบท เมื่อวันที่ 13 พ.ค.2510 ที่วัดมหาพล อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมีเจ้าอธิการพัฒน์ ติสสสุวัณโณ วัดปรีดาราม จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นพระอุปัชฌาย์ ภายหลังย้ายมาจำพรรษาอยู่วัดสามพระยา รับผิดชอบด้านการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกบาลี เป็นครูสอนพระปริยัติธรรมแผนกบาลี ประโยค 7-8 ในสำนักเรียนวัดสามพระยา สนับสนุนและส่งเสริมให้พระภิกษุสามเณรเรียนบาลี

ทั้งนี้ พระมหาเถระทั้ง 2 รูป ถูกกล่าวหาและถูกดำเนินคดีเงินทอนวัด ตั้งแต่ปี พ.ศ.2561-2566 ส่งผลให้ต้องถูกถอดถอนสมณศักดิ์ และตำแหน่งกรรมการมหาเถรสมาคม รวมถึงตำแหน่งทางการปกครองสงฆ์ต่างๆด้วย อย่างไรก็ตามต่อมาได้มีคำพิพากษาของศาลระบุว่าไม่พบความทุจริต และมิได้มีการเบียดบังทรัพย์เป็นของตน กระทั่งเมื่อวันที่ 17 มี.ค.2566 ได้มีพระบรมราชโองการประกาศสถาปนาสมณศักดิ์ พระพรหมดิลก และเมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2567 ได้มีพระบรมราชโองการประกาศสถาปนาสมณศักดิ์ พระพรหมสิทธิ โดยให้กลับมาดำรงสมณศักดิ์เดิม และให้ถือว่าไม่เคยถูกถอดถอนสมณศักดิ์มาก่อน นอกจากนี้ยังมีพระราชดำริเห็นควรให้คืนตำแหน่งต่างๆที่ทั้ง 2 รูปเคยดำรงตำแหน่งก่อนที่จะถูกถอดถอนด้วย