เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เมืองทองธานี อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. พ.ต.อ.รัฐโชติ โชติคุณ รอง ผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.ชิตเดชา สองห้อง รอง ผบก.สส.ภ.7 ปฏิบัติราชการ บก.สส.สตม. พ.ต.อ.รัฐพงศ์ แก้วยอด ผกก.4 บก.สส.สตม. พ.ต.อ.ธวัชชัย นรินรัตน์ ผกก.1 บก.สส.สตม. นายเอกอนันต์ ศรีอินทร์ ผอ.ส่วนป้องกันและปราบปรามการทุจริตทางทะเบียนและบัตรประจำตัวประชาชนสำนักบริหารการทะเบียน นายสุภณ สยามบุญนัญ ผอ.สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง ร่วมแถลงผลการจับกุม Mr.Yu อายุ 59 ปี สัญชาติจีน ประวัติฉ้อโกงประชาชน เสียหายกว่า 50 ล้านบาท สวมบัตรประชาชนไทย กบดานกว่า 14 ปี

พล.ต.ต.พันธนะ กล่าวว่า สำหรับในคดีนี้ ตำรวจชุดสืบสวน กก.4 บก.สส.สตม. ได้ทำการสืบสวนพบว่า Mr.Yu สัญชาติจีน ทำการสวมบัตรประชาชนไทยชื่อนายยงยุทธ์ จึงทำหนังสือไปยังสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย เพื่อสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล อัตลักษณ์ ประวัติการกระทำผิดของ Mr.Yu พบมีประวัติกระทำความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน ในสาธารณรัฐประชาชนจีน โดย Mr.Yu ได้เปิดบริษัทประกอบกิจการโรงแรม และได้ชักชวนหลอกลวงกลุ่มผู้เสียหาย เข้ามาร่วมลงทุน มูลค่าความเสียหายกว่า 50 ล้านบาท ก่อนหนีเข้ามาในประเทศไทย

ต่อมาชุดสืบสวน กก.4 บก.สส.สตม. จึงได้รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Mr.Yu ส่งให้กับกรมการปกครองเพื่อตรวจสอบ จนมีคำสั่งเพิกถอนบุคคลชื่อนายยงยุทธ์ ออกจากฐานระบบทะเบียนราษฎร์ จากการสืบสวนทราบว่านายยงยุทธ์ อาศัยอยู่ในประเทศไทย มานานกว่า 14 ปี จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลแขวงพระนครเหนือ ออกหมายค้นและเข้าจับกุมตัวไว้ได้ ที่บ้านพักในย่านห้วยขวาง กรุงเทพฯ

จากการสอบสวน Mr.Yu ให้การรับสารภาพว่า ได้หลบหนีเข้ามาที่ประเทศไทย ผ่านช่องทางธรรมชาติ และทำการสวมบัตรประชาชนไทย เมื่อปี พ.ศ. 2553 และได้อยู่ในประเทศไทยมาโดยตลอด ทางเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหา “เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” นำตัวส่ง พนักงานสอบสวน บก.สส.สตม. ดำเนินคดี สำหรับในส่วนการกระทำความผิดในเรื่องของการสวมบัตรและการใช้บัตรประชาชนที่ได้มาจากการกระทำความผิด กรมการปกครองได้พิจารณาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป