สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ว่าสื่อท้องถิ่นหลายแห่งของจีนรายงานไปในทางเดียวกัน ว่าซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ จะเป็นพายุซึ่งมีกำลังลมรุนแรงสูงสุด ที่พาดผ่านภาคใต้ของจีน นับตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งสร้างความท้าทายอย่างมากให้กับภารกิจป้องกันน้ำท่วม และบรรเทาสาธารณภัย


ด้านทางการมณฑลไห่หนาน หรือเกาะไหหลำ มีคำสั่งอพยพประชาชนมากกว่า 400,000 คน เนื่องจากเป็นพื้นที่เสี่ยงซึ่งพายุจะขึ้นฝั่ง ใวันศุกร์ที่ 6 ก.ย. ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่กระทรวงทรัยากรน้ำของจีนยกระดับ การเตือนภัยน้ำท่วมที่มณฑลไห่หนานและมณฑลกวางตุ้ง เป็นขั้นที่ 3 ซึ่งเป็นระดับรองจากสูงสุด


ด้านข้อมูลจากองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐ ( นาซา ) ระบุว่า ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิมีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางอยู่ที่ 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เทียบเท่าเฮอริเคนระดับ 4 ตามมาตรวัดพายุซัฟเฟอร์-ซิมป์สัน ส่วนที่ฮ่องกงมีการเตือนภัยสภาพอากาศเลวร้าย และขอให้เรือประมงงดออกจากฝั่งเช่นกัน


ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์สอดคล้องกัน ว่าหลังจากขึ้นฝั่งที่เกาะไหหลำ ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ ซึ่งเป็นภาษาญี่ปุ่น หมายความว่า แพะ หรือกลุ่มดาวแพะทะเล จะมุ่งหน้าสู่ภูมิภาคทางเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือของเวียดนาม ในช่วงสุดสัปดาห์นี้

อนึ่ง ก่อนพาดผ่านจีน ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิขึ้นฝั่งที่เกาะลูซอน ซึ่งเป็นเกาะขนาดใหญ่ที่สุดอยู่ทางเหนือของฟิลิปปินส์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 ราย.

เครดิตภาพ : AFP