เมื่อวันที่ 6 ก.ย. พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. สั่งการ พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป. พ.ต.อ.สุมรภูมิ ไทยเขียว รองผบก.ปปป. พ.ต.อ.สิทธิ พรกะสิ ผกก.2 บก.ปปป. สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. วางแผนจับกุม นางเบ็ญจา (สงวนนามสกุล) อายุ 60 ปี เจ้าพนักงานที่ดินแห่งหนึ่งในจังหวัดระยอง ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 2 ที่ 18/67 ลงวันที่ 5 ก.ย.ข้อหา “เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับทรัพย์เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการในหน้าที่ ,เป็นเจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ, เป็นเจ้าพนักงานของรัฐเรียกรับผลประโยชน์ส่วนตัวโดยมิชอบ” โดยจับกุมได้คาโต๊ะห้องทำงานภายในห้องทำงานสำนักงานที่ดิน ดังกล่าว

สืบเนื่องจากช่วงเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา นางเบ็ญจา ซึ่งเป็นข้าราชการมีตำแหน่งเป็นเจ้าพนักงานที่ดิน มีพฤติกรรมเรียกเก็บเงินค่าอำนวยความสะดวกในการทำรังวัด และทำใบขออนุญาตจัดสรรที่ดิน 54 ไร่ โดยคิดราคาแปลงละ 2,000 บาท รวมทั้งหมดเป็นเงินกว่า 1 แสนบาท กับทางนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์รายหนึ่ง ทั้งที่ได้ชําระค่าคําขออนุญาตจัดสรรที่ดินกับกรมที่ดินตามขั้นตอนไปแล้ว ซึ่งเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงเข้าร้องทุกข์กับตำรวจปปป. กระทั่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่รวบรวมหลักฐาน คลิปวิดีโอ ขณะกำลังเจรจาข้อตกลง ก่อนนำไปขอศาลออกหมายจับ วางแผนบุกตะครุบตัวได้พร้อมเงินของกลาง แบบคาหนังคาเขาใน สำนักงานที่ดิน ดังกล่าว โดยขณะเข้าจับกุม นางเบ็จจา เกิดอาการช็อกหมดสติ จึงเชิญเจ้าพนักงานคนอื่นมาร่วมตรวจสอบหลักฐาน

สอบสวนเบื้องต้น นางเบ็ญจา ให้การปฏิเสธ แต่ทางเจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อจึงแจ้งข้อหาตามหมายจับก่อนนำตัวส่ง พนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปปป. ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป