สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 6 ก.ย.ว่ากองทัพปลดปล่อยแห่งชาติท่าอ่าง (ทีเอ็นแอลเอ) ออกแถลงการณ์ว่า กองทัพเมียนมาปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ในเมืองน้ำคำ ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองใหญ่ของรัฐฉาน ที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ เมื่อช่วงรุ่งสางของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 11 คน


ทั้งนี้ เมืองน้ำคำตั้งอยู่ห่างจากชายแดนรัฐฉาน ซึ่งติดกับมณฑลยูนนานประมาณ 5 กิโลเมตรเท่านั้น และตอนนี้อยู่ภายใต้อิทธิพลของทีเอ็นแอลเอ


ก่อนหน้านั้นเพียงไม่กี่วัน พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา กล่าวระหว่างการลงพื้นที่เมืองตองยี เมืองเอกของรัฐฉาน ในสัปดาห์นี้ ว่ากองทัพเมียนมา “เตรียมโจมตีโต้กลับครั้งใหญ่” ต่อกองกำลังชาติพันธุ์ และกองกำลังประชาชน ซึ่งยึดสถานที่ราชการ และควบคุมตัวพลเรือนผู้บริสุทธิ์เป็นโล่มนุษย์

พล.อ.มิน อ่อง หล่าย กล่าวต่อไปว่า ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงควรคำนึงถึงความปลอดภัย “เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของการแสวงหาผลประโยชน์ทางความมั่นคง”


อย่างไรก็ตาม บทบรรณาธิการของเดอะ โกลบอล นิว ไลต์ ออฟ เมียนมา ซึ่งเป็นสื่อของรัฐ วิจารณ์ความพ่ายแพ้ของกองทัพเมียนมา หลังกองกำลังนักรบชาติพันธุ์สามารถยึดศูนย์บัญชาการภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองล่าเสี้ยวเอาไว้ได้ เมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นครั้งแรกที่กองทัพเมียนมา สูญเสียศูนย์บัญชาการระดับภูมิภาค จากทั้งหมด 14 แห่ง.

เครดิตภาพ : AFP