สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ว่า อันวาร์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวระหว่างการเดินทางเยือนรัสเซียว่า การสำรวจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติของมาเลเซีย ดำเนินการภายในน่านน้ำของประเทศอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม เขาใช้น้ำเสียงที่ประนีประนอม โดยอธิบายว่า จีนเป็นเพื่อนของมาเลเซีย และทั้งสองประเทศจะหารือเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวอย่างเป็นมิตร

“เราอาจจะตอบสนองกับจีน ด้วยการอธิบายจุดยืนของเราว่า มาเลเซียไม่เคยมีเจตนาที่จะยั่วยุ และมุ่งร้ายโดยไม่จำเป็นแต่อย่างใด” อันวาร์ กล่าวเพิ่มเติม “แม้จีนเป็นเพื่อนที่ดี แต่แน่นอนว่าเราจะต้องดำเนินการในน่านน้ำของพวกเรา และรักษาความได้เปรียบทางเศรษฐกิจ รวมถึงการขุดเจาะน้ำมันในดินแดนของเรา”

อนึ่ง เว็บไซต์ข่าวแห่งหนึ่งของฟิลิปปินส์ เผยแพร่สิ่งที่เรียกว่า “บันทึกทางการทูตที่รั่วไหล” เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมีเนื้อหาระบุว่า จีนเรียกร้องให้มาเลเซีย หยุดกิจกรรมสำรวจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติทั้งหมด นอกรัฐซาราวัก บนเกาะบอร์เนียว โดยให้เหตุผลว่า ทางการมาเลเซีย “รุกล้ำ” ดินแดนของจีน

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของมาเลเซีย เรียกร้องให้มีการสอบสวนประเด็นเอกสารรั่วไหลข้างต้น ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศจีน แสดงความประหลาดใจต่อรายงานของสื่อฟิลิปปินส์ โดยระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวมี “แรงจูงใจแอบแฝง”

ทั้งนี้ อันวาร์กล่าวเพิ่มเติมว่า การสำรวจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติยังคงดำเนินต่อไปเพื่อ “ความอยู่รอดทางเศรษฐกิจ” ของมาเลเซีย และรัฐบาลกัวลาลัมเปอร์ เปิดกว้างที่จะหารือเรื่องนี้กับจีน.

เครดิตภาพ : AFP