หลายคนคงทราบกันดีว่าการใช้ครีมหรือสกินแคร์ต่าง ๆ เป็นการเสริมเกราะป้องกันผิวที่ดี เพราะนอกจากการทำหัตถการทางความงามแล้ว การใช้ครีมทาหน้านี่แหละที่จะช่วยให้ใบหน้าของคุณมีความชุ่มชื่น และดูกระจ่างใสมากยิ่งขึ้น อีกทั้งการทาครีมบำรุงยังช่วยปกป้องผิวหน้าจากมลภาวะต่าง ๆ ที่เผชิญในแต่ละวันอีกด้วย

ในบทความนี้จึงอยากพาทุกคนไปทำความรู้จักกับครีมบำรุงผิวมากขึ้น ทั้งเรื่องประเภทของครีมทาหน้าที่หลายคนสงสัยว่าควรทาอะไรก่อน-หลัง รวมถึงข้อควรระวังในการใช้ครีมประเภทต่าง ๆ เพื่อให้การทาครีมของคุณมีประสิทธิภาพมากที่สุด หากใครพร้อมแล้วไปติดตามสาระน่ารู้กันได้เลย!

ครีมบำรุงผิว ตัวช่วยในการสยบทุกปัญหาผิว

ครีมบำรุงผิว เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีองค์ประกอบของน้ำและน้ำมัน ที่เกิดการรวมตัวกันในลักษณะของอิมัลชัน (Emulsion) คุณสมบัติของครีมบำรุงผิว คือการฟื้นฟูผิวหน้าหรือผิวกายให้มีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น สำหรับใครที่อยากให้ผิวหน้ามีความกระจ่างใสและดูอิ่มน้ำ การใช้ครีมทาหน้าที่ประกอบด้วยสารบำรุงที่ช่วยเติมเต็มความชุ่มชื้น จะช่วยปรับสภาพผิวหน้าให้นุ่ม ดูสุขภาพดี และป้องกันผิวจากมลภาวะต่าง ๆ ได้อีกด้วย

ซึ่งการทาครีมบำรุงนอกจากจะช่วยให้ผิวหน้าดูมีความกระจ่างใสแล้ว ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวชนิดนี้ยังสามารถลดโอกาสเกิดริ้วรอย และลดความแห้งกร้านบนใบหน้า โดยครีมนั้นถูกคิดค้นมาเพื่อให้เหมาะกับทุกสภาพผิว ไม่ว่าคุณจะมีผิวมัน ผิวแห้ง หรือผิวผสม ก็สามารถเลือกซื้อครีมทาหน้าที่เหมาะกับปัญหาผิวของคุณได้ตามต้องการ

ครีมบำรุงผิวมีกี่ประเภท? เลือกทาอะไรก่อน-หลัง

ครีมทาหน้า

สำหรับใครที่สงสัยว่าครีมบำรุงผิวมีทั้งหมดกี่ประเภท แล้วเราควรเลือกทาครีมประเภทไหนก่อน-หลัง มาหาคำตอบกันในหัวข้อนี้ได้เลย!

  • เอสเซนส์ (Essence) เป็นครีมบำรุงผิวที่มีเนื้อสัมผัสบางเบาที่สุด จึงนิยมใช้เอสเซนส์ในการบำรุงผิวเป็นอย่างแรก เพราะมีส่วนประกอบหลักเป็นน้ำ เมื่อลงเอสเซนส์บนผิวหน้าเนื้อครีมจะซึมลงสู่ชั้นผิวได้ไหว และช่วยบำรุงผิวได้อย่างล้ำลึก
  • เซรั่ม (Serum) เป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีลักษณะเป็นน้ำสีขุ่น เนื้อสัมผัสที่บางเบาและซึมง่าย โดนส่วนใหญ่จะมีส่วนประกอบของวิตามินซี, เรตินอล, กรดไฮยาลูโรนิก, กรดซาลิไซลิก เป็นต้น ครีมทาหน้าประเภทนี้จะมีจุดเด่นในการช่วยฟื้นบำรุงผิวเฉพาะจุด
  • เจล (Gel) เป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่คนส่วนใหญ่มักใช้ในการเติมความชุ่มชื่นให้กับใบหน้า เนื่องจากประกอบของสารพอลิเมอร์ (Polymer) ที่ช่วยกักเก็บน้ำในผิว อ่อนโยนต่อผิว ครีมลดรอยสิวและครีมลดรอยแผลเป็นจึงมักถูกผลิตมาในรูปแบบของเนื้อเจลโดยเฉพาะ
  • อิมัลชัน (Emulsion) เป็นครีมบำรุงผิวที่มีเนื้อสัมผัสกึ่งโลชัน บางเบา เกลี่ยง่าย มีจุดเด่นในการรักษาสมดุลผิว คนส่วนใหญ่มักใช้อิมัลชันหลังการใช้เจลแต้มสิว และอีกทั้งยังสามารถใช้ควบคู่ไปกับครีมลดรอยสิวจุดด่างดำเพื่อช่วยให้รอยดูจางลงได้อีกด้วย
  • โลชัน (Lotion) เป็นอีกหนึ่งครีมบำรุงผิวที่หลายคนคุ้นเคย ซึ่งเนื้อครีมประเภทนี้จะพบได้บ่อยในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวกาย โลชันมีเนื้อบางเบากว่าครีม จึงทำให้ซึมลงสู่ผิวได้รวดเร็ว แนะนำให้ใช้หลังผลิตภัณฑ์เนื้อเจลที่มีความเป็นน้ำมากกว่า จะยิ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดูแลผิวหน้าให้ดียิ่งขึ้น
  • ครีม (Cream) เป็นประเภทครีมบำรุงผิวที่พบเห็นได้บ่อยที่สุด มีน้ำมันและน้ำเป็นส่วนประกอบหลัก พบได้บ่อยในอายครีม ครีมกันแดด และครีมรักษาฝ้า ซึ่งเนื้อครีมมักมีความเข้มข้นสูง จึงเหมาะกับผู้มีปัญหาผิวแห้ง แต่ไม่เหมาะสำหรับผู้มีปัญหาหน้ามัน รูขุมขนกว้าง เพราะเนื้อครีมอาจเข้าไปอุดตันรูขุมขนได้


อันตรายจากการใช้ครีมบำรุงผิวไม่ได้มาตรฐาน

หลายคนอาจจะไม่ทราบว่าการเลือกซื้อครีมทาหน้านั้นเป็นสิ่งที่ต้องพิจารณาให้ดีก่อนใช้งาน เพราะครีมบางชนิดที่มีการโฆษณาเกินจริงว่าเป็นครีมทาผิวขาวหรือครีมทาหน้าใสที่อาจจะไม่ได้มาตรฐาน ไม่ผ่านการรับรองคุณภาพจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อใบหน้าของเราได้

โดยครีมที่ไม่ได้มาตรฐานมักจะมีส่วนผสมของสารปรอท สารสเตียรอยด์ หรือสารไฮโดรควิโนน อีกทั้งหากใครที่เลือกซื้อครีมทาหน้าผ่านช่องทางออนไลน์ที่มาราคาถูกเกินจริง คุณอาจมีโอกาสได้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เป็นของปลอม เสี่ยงต่ออาการแพ้และการระคายเคืองผิวขั้นรุนแรงได้

ดังนั้น วิธีที่ดีที่สุดในการเลือกครีมบำรุงผิวให้ได้ของแท้และปลอดภัย คือการซื้อผลิตภัณฑ์จากช่องทาง official ที่น่าเชื่อถือ มีส่วนผสมที่ไม่เป็นอันตราย และมีการรีวิวจากผู้ใช้จริง

ชวนอ่าน! ข้อควรระวังในการใช้ครีมบำรุงผิว

ครีมทาฝ้า

หัวข้อนี้จะชวนทุกคนมาอ่านข้อควรระวังในการใช้ครีมทาหน้า เพื่อให้การผลิตภัณฑ์บำรุงผิวของคุณมีประสิทธิภาพมากที่สุด

  • ทดสอบอาการแพ้ครีมประเภทต่าง ๆ บริเวณข้อพับ หลังหู หรือตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ ก่อนการใช้บนใบหน้า
  • ปิดฝาขวดผลิตภัณฑ์บำรุงผิวให้แน่นสนิทหลังการใช้งาน
  • ใช้ไม้พายตักครีม และเลี่ยงการใช้มือจุ่มลงในกระปุกครีม เพื่อลดการเกิดสารปนเปื้อนต่าง ๆ ที่อาจติดอยู่บนนิ้วมือ
  • หมั่นตรวจสอบวันหมดอายุก่อนการใช้ครีมทาหน้าทุกครั้ง
  • ทำความสะอาดผิวให้หมดจดก่อนทาครีมทาหน้า
  • เรียงลำดับผลิตภัณฑ์บำรุงผิวให้ถูกต้อง เพื่อให้ผิวดูดซึมได้ดีที่สุด


เลือกครีมทาหน้าที่ดี เพิ่มประสิทธิภาพในการฟื้นบำรุงผิว

การใช้ครีมทาหน้าอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้ผิวมีสุขภาพที่ดี และลดปัญหาผิวที่กวนใจใครหลายคน ที่สำคัญคือการเลือกครีมบำรุงผิวให้ถูกประเภท และเหมาะกับสภาพผิวของเรา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการฟื้นบำรุงผิว รวมถึงควรปฏิบัติตามคำแนะนำข้างต้นเพื่อหลีกเลี่ยงผลข้างเคียงจากการใช้ครีมทาหน้าผิดวิธี

นอกจากนี้ ก่อนจะเลือกซื้อครีมควรจะเลือกแบรนด์ที่มีคุณภาพ และซื้อจากแหล่งที่มีความน่าเชื่อถือ อย่างเช่น Romrawin Cosmetics แบรนด์สกินแคร์ที่คิดค้นโดยแพทย์ผู้ชำนาญการด้านผิวหนังกว่า 20 ปี มาพร้อมด้วยสารสกัดที่มีประโยชน์ต่อผิวมากมาย ให้คุณมั่นใจได้ว่าเราจะเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ทุกคน