เรียกได้ว่าเป็นกระแสที่กลายเป็นไวรัลอย่างมากอยู่ในขณะนี้ หลังเมื่อวันที่ 6 ก.ย. 67 ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม เป็นอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เผยข้อมูลลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว Thon Thamrongnawasawat ชี้ว่า “ไต้ฝุ่นยางิจะเพิ่มความแรงเป็นระดับ 5 ชี้โลกยิ่งร้อน ทะเลยิ่งร้อน พายุนับจากนี้ต่อไปอีกนานหลายสิบปี จะมีแต่แรงขึ้น แนะช่วยกันรักษาธรรมชาติที่เป็นเกราะป้องกันเราให้มากที่สุด”

โดย ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ระบุข้อความว่า ไต้ฝุ่นยางิเพิ่มความแรงเป็นระดับ 5 ภาพนี้เห็น Eye of a storm ชัดเจน จึงอยากเล่าสั้นๆให้เพื่อนธรณ์ฟัง เราคงเคยได้ยินว่า เมื่อไต้ฝุ่นมาลมจะแรงจัดสุดขีด แต่จู่ๆก็เงียบสงบ มองขึ้นไปเห็นท้องฟ้าด้วยซ้ำ คนไม่รู้นึกว่าพายุผ่านไปแล้ว แต่เป็นแค่ประเดี๋ยวประด๋าว จากนั้นลมจะแรงสุดๆอีกครั้งอย่าออกจากบ้าน เป็นห่วงใครก็อดทนไว้ เพราะความสงบอยู่ไม่นาน จงตระหนักไว้คุณกำลังอยู่ใน eye ดวงตาแห่งพายุ ตรงกลางพายุหมุนจะมี eye หรือจุดศูนย์กลาง ไม่ว่าจะเป็นไต้ฝุ่น เฮอริเคน หรือไซโคลน (พายุหมุนเหมือนกัน ต่างสถานที่ต่างชื่อ) eye จะเป็นจุดที่ลมสงบที่สุดในพายุ ล้อมกรอบด้วย eye wall กำแพงเมฆลม ตรงนั้นคือเขตที่ลมแรงสุดในพายุ ผมเคยไปสัมภาษณ์พี่ ป้า น้า อา ที่โดนพายุเกย์ที่ปะทิว บางคนพูดถึงช่วงเงียบสงัดท่ามกลางพายุ บางคนออกมาดู จากนั้นคือความเสี่ยงสุดๆ สำหรับคนที่ออกมาข้างนอก กลับไม่ทันขนาด eye จะขึ้นกับพายุ ตั้งแต่ 30-60 กม. หากพายุเคลื่อนที่ช้า เราก็จะมีช่วงเวลาอยู่ใน eye นานหน่อยรูปร่าง eye ยังขึ้นกับพายุเช่นกัน พายุหมุนแบบเบาๆ บางทีมีเมฆบังจนไม่เห็น eye ด้วยซ้ำ หรือเห็นก็บิดเบี้ยว eye ของยางิกลมดิก เห็นชัดปรุโปร่ง ยังดูแล้วใหญ่ (เทียบกับฮ่องกง) พอบอกได้ว่าพายุลูกนี้แรงแน่

นอกจากนี้ ผศ.ดร.ธรณ์ ยังระบุข้อความอีกว่า หากพายุขึ้นแผ่นดินตอนเราอยู่ใน eye อาจไม่เป็นไร แต่ถ้าอยู่ในทะเล นั่นคือช่วงอันตรายสุดปกติเวลาเรือเจอพายุ จะแล่นฝ่าคลื่นที่ตามลมมาทางเดียวแต่เมื่อไหร่ที่เข้า eye แม้ฟ้าจะสว่าง ลมจะนิ่ง แต่คลื่นไม่นิ่งตามลม เพราะคลื่นมาจากลมรอบๆ ปัญหาคือลมรอบ eye มีหลายทิศ คลื่นจึงมาทุกทิศทาง อาจเกิดคลื่นยักษ์ rogue wave eye ในทะเลจึงเป็นจุดที่คลื่นแรงสุด ผู้กำกับหนังที่เป็นเพื่อนธรณ์ต้องระวังไว้ ไม่ใช่พระเอกนางเอกติดในเรือสู้พายุกลางทะเล จากนั้นฟ้าใสคลื่นนิ่ง ฟ้าใสได้ แต่คลื่นห้ามนิ่ง คลื่นต้องยักษ์ใหญ่ บางทีอาจสูงถึง 40 เมตร (วัดจากเฮอริเคน cat4 เบากว่ายางิในตอนนี้) แต่หวังว่าพี่น้องชาวจีนที่ “ไห่หนาน” คงปลอดภัย (พายุเข้าพรุ่งนี้) ฮ่องกงคงไม่เป็นไร ที่ต้องส่งใจไปช่วยคือเพื่อนๆชาวเวียดนาม โดยเฉพาะแถวชายฝั่งฮาลองเบย์ ต่อจากนั้นจะมีฝนที่เหนือ หรืออีสานตอนบน ก็ได้แต่หวังว่าจะไม่มาก

อย่างไรก็ตาม พวกเราคงเตรียมพร้อมโลกยิ่งร้อน ทะเลยิ่งร้อน พายุนับจากนี้ต่อไปอีกนานหลายสิบปี จะมีแต่แรงขึ้นและแรงขึ้นช่วยลดโลกร้อนให้มากที่สุดในวันนี้ แม้จะหยุดพายุนรกไม่ได้ แต่อย่างน้อยก็ชะลอไปได้บ้าง ก็ได้แต่ฝากไว้ให้ช่วยกันรักษาธรรมชาติที่เป็นเกราะป้องกันเราให้มากที่สุด ยามที่นรกมาจากบนฟ้า ป่าย่อมดีกว่าเขาหัวโล้น ต้นไม้ย่อมดีกว่าพื้นดินที่แห้งผากนี่คือสัจธรรม

ขอบคุณข้อมูล : Thon Thamrongnawasawat