เมื่อวันที่ 6 ก.ย. สถานการณ์น้ำท่วม ใน จ.พระนครศรีอยุธยา  พบว่าปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ไหลผ่านจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลทำให้แม่น้อยซึ่งรับน้ำมาจากแม่น้ำเจ้าพระยา  มีปริมาณเพิ่มมากขึ้นล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชน วัดโรงเรียน  และสถานที่ราชการ

ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลวัดตะกู อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ถูกน้ำจากแม่น้ำน้อยล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมชั้นล่างของตัวอาคารโรงพยาบาล และบริเวณโดยรอบ ต้องขนอุปกรณ์ทางการแพทย์ เอกสาร ข้าวของเครื่องใช้ชั้นบนของตัวโรงพยาลบาล และต้องเร่งก่อกำแพงสูงประมาณ 1.50 เมตร กั้นน้ำไม่ให้เข้าท่วมภายในอาคารชั้นล่างป้องกันการเสียหาย และต้องคอยวิดน้ำออก  เจ้าหน้าที่เดินเข้าออกโรงพยาบาลต้องใช้สะพานแทน 

นาง ณัฐนันท์ เสลา อายุ 39 ปี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลวัดตะกู( รพ.สต.) เปิดเผยว่า เพียงแค่ 2 วันน้ำไหลเข้าท่วมโรงพยาบาล สูงประมาณ 90 ซม. ต้องขนย้ายอุปกรณ์ทางการแพทย์บางส่วนขึ้นเอาไว้ที่สูงป้องกันความเสียหาย  ต้องก่อกำแพงปูนเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเข้าท่วมชั้นล่างป้องกันความเสียหายของตัวอาคาร  ถ้าหากน้ำท่วมไม่สูงมากเท่าเมื่อปีที่ผ่านมา 

นาง ณัฐนันท์  บอกอีกว่า ในชุมชนเรามีผู้ป่วยกลุ่มเปราะบางที่ต้องดูแลอยู่ตลอดไป เยี่ยมที่บ้าน ตรวจอาการ แจกยา รักษาที่บ้าน มาตลอด ถ้าท่วมสูงมากกว่าการเดินทางเข้าออกของเจ้าหน้าที่ การไปดูแลผู้ป่วยกลุ่มเปราะบาง จะลำบากมากขึ้น  การพายเรือจะขับเรือฝ่ากระแสน้ำที่ไหลแรง ไปตามบ้านของผู้ป่วยที่ถูกน้ำท่วม อาจจะต้องออกไปตั้งหน่วยเพื่อให้บริการชาวบ้านที่ถนน  จากน้ำท่วมทุกปี อยากให้มีสะพานทางเข้าออกโรงพยาบาลกับถนนสายหลัก เพื่อความสะดวกทั้งเจ้าหน้าที่และประชาชนที่จะมารับบริการจากโรงพยาบาล และเพื่อความปลอดภัยด้วย 

สำหรับ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลวัดตะกู   เจ้าหน้าที่ 4 คนมี 9 หมู่  565 หลังคาเรือนในพื้นที่การดูแล การบริการ รวมถึงผู้ป่วยติดเตียง กลุ่มเปราะบาง ที่อยู่ในการดูแล 14 คน