อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ได้พูดถึงเรื่องนี้ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “หมอหมู วีระศักดิ์” ได้ออกมาโพสต์ข้อมูลจากการศึกษาวิจัยใหม่ว่า “ห้ามบิด สะบัด ดัดคอ เสี่ยงอัมพาต!”

โดยหมอหมู ระบุข้อความว่า หลายๆคนชอบที่จะบิดคอหรือไปหาหมอนวด เพราะด้วยเหตุผลเดียวกัน เพื่อบรรเทาอาการปวด ถึงแม้ว่าโดยทั่วไปแล้วการทำเช่นนี้จะไม่เป็นอันตราย แต่หากทำไม่ถูกวิธีอาจเป็นอันตรายได้ “การบิด สะบัด ดัดคอ” อาจทำให้เกิดหรือทำให้ปัญหาที่กระดูกสันหลังส่วนคอแย่ลงได้ และแม้ว่าจะเกิดขึ้นได้น้อยมาก แต่การบิดคอหรือการที่หมอนวดดัดคอ อาจทำให้หลอดเลือดแดงบริเวณลำคอฉีกขาดและอาจนำไปสู่โรคหลอดเลือดสมองได้


นอกจากนี้ หมอหมู ยังอธิบายอีกว่า กระดูกสันหลังมีทั้งหมด 7 ชิ้น กระดูกเหล่านี้เชื่อมต่อกันด้วยข้อต่อเล็กๆ ซึ่งช่วยให้คุณขยับศีรษะได้ ข้อต่อกระดูกสันหลังเหล่านี้ประกอบไปด้วยก๊าซต่างๆ เช่น ไนโตรเจน คาร์บอนไดออกไซด์ และออกซิเจน รวมถึงของเหลว เมื่อบิดคอ ความรู้สึกโล่งผ่อนคลาย จะเกิดขึ้นจากการปล่อยฟองอากาศออกมา ซึ่งจะช่วยลดแรงกดดันบางส่วนภายในข้อต่อ และมีการปล่อยสารเอนดอร์ฟินออกมาร่วมด้วย จึงทำให้รู้สึกดีขึ้น

โดยสัญญาณที่บ่งบอกว่าการบิดคอเป็นเรื่องไม่ดี

  1. ได้ยินเสียงดังก๊อบแก๊บเมื่อบิดคอ
  2. รู้สึกเจ็บเมื่อบิดคอ หรือ “การบิด สะบัด ดัดคอ” ที่ไม่ถูกวิธีอาจทำให้เอ็นคอ ซึ่งทำหน้าที่พยุงกระดูกสันหลัง เกิดการบาดเจ็บ จนทำให้เกิดอาการปวด และอาจทำให้กระดูกสันหลังเคลื่อน ซึ่งจะเพิ่มแรงกดทับหมอนรองกระดูกและเส้นประสาทได้อีกด้วย
  3. หลอดเลือดแดงบริเวณลำคอฉีกขาด และเกิดลิ่มเลือดไหลไปที่สมอง จนทำให้เกิดโรคหลอดเลือดสมองขาดเลือดได้

    อีกทั้ง หากมีอาการปวดต้นคอ ไม่ควรบิด สะบัด ดัดคอ แต่ควรไปพบแพทย์เพื่อทำการประเมิน ในกรณีส่วนใหญ่แพทย์จะทำการตรวจด้วยเอกซเรย์หรือ MRI เพื่อดูปัญหาที่รักษาได้ และการรักษาไม่ได้หมายถึงการผ่าตัดกระดูกสันหลังเสมอไป ในความเป็นจริง ผู้ป่วยปวดคอเพียงไม่กี่รายเท่านั้นที่ต้องผ่าตัด บางครั้งเพียงแค่กินไอบูโพรเฟนและออกกำลังกายไม่กี่อย่าง ก็เพียงพอที่จะบรรเทาอาการปวดได้แล้ว

    อย่างไรก็ตาม ข้อมูลทั้งหมดที่หมอหมูนำเสนอมีการอ้างอิงแหล่งที่มาชัดเจน และได้พยายามอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ แต่บางครั้งอาจมีการโต้แย้งในข้อมูล ซึ่งเป็นเรื่องปกติในแวดวงวิชาการ ดังนั้นจึงขอเรียนทุกท่านว่า โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านบทความของหมอหมู และควรหาข้อมูลเพื่มเติมเพื่อความถูกต้องอีกครั้ง

ขอบคุณข้อมูล : หมอหมู วีระศักดิ์