เมื่อวันที่ 16.00 น. วันที่ 5 ก.ย. ที่ วัดราษฎร์นิยมธรรม ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ลูกสาว ลูกชายและญาติๆ ทำการฌาปนกิจ นาย เอ (นามสมมุติ) อายุ 60 ปี ผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า

น.สพ.ลีนวัตน์ สุขเกษม นายสัตวแพทย์ประจำจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า  จากการทำงานมีทั้งหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสาธารณสุข ปศุสัตว์องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ทำงานหลายด้านไปพร้อมกัน เรื่องการประชาสัมพันธ์ เช่นเตือน จากกรณีมีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า โดยทางปศุสัตว์จะรับผิดชอบเรื่องสัตว์เป็นหลัก เช่นการเฝ้าระวังอาการในสัตว์ การฉีดวัคซีน หลังจากเกิดเหตุ ได้ลงฉีดวัคซีน และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบเรื่อง ในพื้นที่โดยรอบ รัศมี 5 กิโลเมตร สำหรับประชาชนที่มี สุนัข มีแมว มีบริการฉีดวัคซีนให้ และทางด้านสาธารณสุข ทางรพ.สต.ประชาสัมพันธ์กับประชาชนที่มีส่วนเสี่ยงที่มีโอกาสสัมผัสกับผู้ป่วยหรือสุนัขที่ป่วย ทางสาธารณสุขได้ฉีดวัคซีนเป็นที่เรียบร้อย โดยรวมได้ฉีดวัคซีนทั้งคนและสัตว์เรียบร้อยแล้ว และใช้การเฝ้าระวังทางอาการ คือตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่ รพ.สต. และ อสม. ถ้ามีสัตว์ที่สงสัยที่จะเป็นโรคพิษสุนัขบ้าให้แจ้งปศุสัตว์  จะได้ดำเนินการตามมาตรการของปศุสัตว์

ส่วนผู้เสียชีวิตที่โดนสุนัขกัดมาประมาณ 2-3 ปี จะติดเชื้อพิษสุนัขบ้าได้ โดยการฟักตัวของเชื้อพิษสุนัขบ้าจะไม่แน่นอนมีตั้งแต่ไม่กี่เดือนจนถึงเป็นปีถึงหลายปี เท่าที่ทราบเบื้องต้นของผู้เสียชีวิตอยู่กับน้องหมามาตลอด และน้องหมาไม่ได้รับการฉีดฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าส่วนการติดเชื้อช่วงไหนแล้วไม่อาจสรุป ได้อาจจะเป็นสองสามปีที่แล้วหรือในช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยเมื่อต้นปีที่แล้วผู้เสียชีวิตที่เลี้ยงหมาหมาได้เสียชีวิตลงด้วยอาการของพิษสุนัขบ้า ซึ่งเป็นอาการที่ต้องสงสัย โดยหลังจากน้องหมาเสียชีวิตแล้วเจ้าของได้นำไปเผาถึงห้าตัวแล้ว สำหรับผู้ที่สัมผัสเชื้อพิษสุนัขบ้า ซึ่งเป็นสุนัขจรจัดหรือสุนัขของตัวเองต้องดูแลตัวเอง โดยการล้างมือล้างสบู่หรือไปฉีดวัคซีนเมื่อมีบาดแผลหรือรีบไปพบแพทย์ได้เร็วที่สุด โดยเบื้องต้นสันนิษฐานว่าผู้ตายน่าจะติดเชื้อช่วงที่สุนัขที่เขาเลี้ยงไว้เริ่มเสียชีวิตลงโดยผู้เสียชีวิตไม่ได้แจ้งใครและก็ไม่เคยฉีดวัคซีนทั้งหมาและคน

นางบุญประเสริฐ โมคมี เจ้าหน้าที่ อสม. เล่าว่า หลังจากทราบข่าวมีผู้เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้า ทางด้าน อบต. ได้ติดป้ายประกาศให้เฝ้าระวังเกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้า โดยรณรงค์ออกฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับประชาชนและฉีดวัคซีนให้สุนัขและแมวพร้อมทั้งสัตว์เลี้ยงตามบ้าน  จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถ้าประชาชนปฏิบัติตามที่สาธารณสุขแนะนำเฝ้าดูอาการหมาแมวรอบรอบที่อาการน่าสงสัย พร้อมทั้งแจ้งเจ้าหน้าที่ให้เข้ามาจัดการ จึงอยากฝากเตือน ว่าถ้าโดนหมาหรือแมวกัดให้สมควรไปฉีดวัคซีนจะช่วยเราได้เยอะ ส่วนบ้านผู้เสียชีวิตไม่ได้ฉีดฉีดวัคซีนและไม่ได้นำวัคซีนมาฉีดให้สัตว์เลี้ยง