เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5 พ.ต.อ.ธีระ เชื้อสุวรรณ ผกก.4 บก.สอท.5 ได้ร่วมกันสั่งการให้ พ.ต.ท.กฤตภพ แก้วรอด สว.กก.4 บก.สอท.5 และเจ้าหน้าที่ในสังกัด ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เขาวิเศษ นำหมายค้นศาลจังหวัดตรัง ที่ ค.351/2567 ลงวันที่ 4 ก.ย. 67 เข้าทำการตรวจค้นบ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่ หมู่ 12 ต.เขาวิเศษ อ.วังวิเศษ จ.ตรัง พร้อมจับกุมตัว นายพลเชษฐ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 45 ปี และ นายสุพัฒน์ (สงวนนามสกุล) อายุ 38 ปี ชาว อ.วังวิเศษ จ.ตรัง ทั้งคู่เป็นพี่น้องกัน มีฉายา “เจ้าทศกัณฐ์ เงินกู้”

โดยกล่าวหา ร่วมกันให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงิน หรือกระทำการใดๆ อันมีลักษณะเป็นการอำพรางให้กู้ยืมเงิน โดยมีลักษณะเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด(ตาม พรบ.ห้ามเรียกรับดอกเบี้ยเกินอัตรา พ.ศ.2560 มาตรา 4 (1)) 2. ร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยการจัดมาซึ่งเงินทุน แล้วให้ผู้อื่นกู้ยืมโดยไม่ได้รับอนุญาต (ตามประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 58 ข้อ 5 (7) และข้อ 16) และ 3. ผู้ถูกจับที่ 1 โดยกล่าวหาว่ามีอาวุธปืนเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน

พร้อมด้วยของกลาง 10 รายการ โทรศัพท์ , สมุดจดใช้จดบันทึกรายชื่อลูกค้าเงินกู้ , เอกสารหนังสือสัญญากู้ยืมเงินตามกฎหมายใหม่ พร้อมสำเนาบัตรผู้กู้และเอกสารที่เกี่ยวข้อง , กระดาษบันทึกภาพถ่ายหน้าจอโทรศัพท์แชตสนทนาปล่อยเงินกู้กับลูกค้า , อาวุธปืนพกสั้นรีวอลเวอร์ ขนาด .38 ยี่ห้อ LUGER ชนิดรมดำ พร้อมเครื่องกระสุนปืน ขนาด .38 บรรจุอยู่ในลูกโม่ จำนวน 6 นัด

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.สอท.5 (ชป.ตรัง) ชุด Cyber Guard (ชุดปฏิบัติการที่ 1 จ.ตรัง) ได้ทำการสืบสวนหาข่าวผ่านช่องทางสื่อโซเชียล เฟซบุ๊ก ไลน์ และสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ พบเพจเฟซบุ๊กของผู้ถูกจับกุม ร่วมกันลักลอบให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงิน เรียกรับดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด ก่อนทำการสืบสวนหาข่าวเพื่อทราบตัวตนและสถานที่พักอาศัยของเจ้าของเพจเฟซบุ๊กดังกล่าวเพื่อจับกุม ก่อนทราบตัวตนและสถานที่พักอาศัยเจ้าของบัญชีเพจเฟซบุ๊กดังกล่าวเป็นที่แน่ชัดแล้ว ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้รวบรวมพยานหลักฐานขอศาล จ.ตรัง ออกหมายค้น เพื่อเข้าทำการตรวจค้นบ้านหลังดังกล่าวในพื้นที่หมู่ 12 ต.เขาวิเศษ อ.วังวิเศษ จ.ตรัง

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันนำหมายค้น เดินทางไปบ้านดังกล่าว เมื่อไปถึงที่บริเวณหน้าต่างห้องนอนของ นายพลเชษฐ์ ซึ่งขณะนั้นเปิดอยู่เจ้าหน้าที่ตำรวจเห็น นายพลเชษฐ์ นั่งอยู่ที่ริมหน้าต่าง กำลังเปิดแชตเฟซบุ๊กดูข้อลูกค้าเงินกู้และนำบันทึกรายการลูกเงินกู้ลงในสมุดบันทึก สอบถาม นายพลเชษฐ์ รับว่าตนเองกำลังทำการบันทึกรายการลูกค้าเงินกู้จริง จึงได้ตรวจยึดของกลาง จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดตรวจค้นจับกุม จึงได้ขอทำการเข้าตรวจค้นที่ภายในห้องนอน ปรากฏพบของกลางหลายรายการ และต่อมา นายสุพัฒน์ ได้เดินออกมาจากห้องนอนภายในบ้านดังกล่าว สอบถามนายสุพัฒน์ รับว่าตนเอง และพี่ชาย ได้ร่วมกันให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดจริง

จากการสอบถามทั้งสองให้การว่า ในการปล่อยเงินกู้ให้ลูกค้า พวกตนเองจะเรียกเก็บดอกเบี้ยจากลูกค้าเป็นราย 10 วัน/ครั้ง เช่น กรณีมีลูกค้าขอกู้ยืมเงิน จำนวน 1,000 บาท พวกตนเองจะให้ลูกค้าเงินกู้ชำระเงินดอกเบี้ยเป็นราย 10 วัน/ครั้ง จนกว่าจะคืนเงินต้นตามจำนวน ซึ่งคิดเป็นดอกเบี้ยร้อยละ 30 บาท/เดือน (โดยประมาณ) วงเงินหมุนเวียนประมาณ 2 ล้านบาท/เดือน จากนั้นได้นำตัวทั้งคู่ พร้อมด้วยของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เขาวิเศษ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.