เมื่อเวลา 21.50 น. วันที่ 5 ก.ย. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้วโดยมีการตั้งวงเงินงบประมาณวงเงิน 3,752,700 ล้านบาท หลังที่ประชุมอภิปรายตลอด3 วัน ระหว่างวันที่3-5 ก.ย. และลงมติ โดยผลลงคะแนน มีผู้เห็นด้วย 309 ต่อ 155 งดออกเสียง 4 ไม่ลงคะแนน 1 จากจำนวนผู้ลงมติ 469 คน

ต่อมา นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรัฐบาล กล่าวขอบคุณสมาชิกและผู้ทรงเกียรติทุกคนที่พิจารณาให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ 2568 ซึ่งถือเป็นเครื่องมือสำคัญเพื่อขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล และการพัฒนาด้านต่างๆ เพื่อให้ประเทศมีความมั่นคง ประชาชนมีความสุข สร้างความเป็นธรรมและลดความเหลื่อมล้ำ ขับเคลื่อนการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน และพัฒนาระบบบริหารจัดการภาครัฐที่ตอบสนองความต้องการของประชาชนในทุกมิติ

สำหรับข้อคิดเห็น ข้อแนะนำ ข้อเสนอแนะ รวมทั้งความห่วงใยที่สมาชิกได้เสนอเอาไว้ตลอดระยะเวลาการประชุม รัฐบาลขอรับไว้ด้วยความขอบคุณ และจะนำไปประกอบการพิจารณาปรับปรุงการดำเนินงานใช้งบประมาณเพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากเงินงบฯ ซึ่งมาจากภาษีของประชาชน โดยจะใช้อย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด

นอกจากนี้ ยังขอขอบคุณกรรมาธิการวิสามัญทุกคนที่ให้ความสำคัญ เสียสละเวลาและร่วมมือในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายฉบับนี้อย่างเต็มที่ จนสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี โดยข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการบริหารราชการ รัฐบาลจะนำไปประกอบการพิจารณาดำเนินงานเพื่อให้การจัดสรรทรัพยากรเป็นไปอย่างประหยัด มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล ตามหลักการวิเคราะห์ความคุ้มค่า รวมถึงเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน และประเทศชาติเป็นสำคัญ

ทั้งนี้ขอให้ความมั่นใจว่างบประมาณที่ได้รับการอนุมัติให้นำไปใช้จ่ายในครั้งนี้ จะนำไปใช้ตามวัตถุประสงค์ ตามแผนงานที่กำหนดโดย รัฐบาลจะกำกับดูแล ติดตามการใช้จ่ายงบประมาณดังกล่าวให้มีความโปร่งใสและบรรลุผลสำเร็จตามนโยบายที่ระบุเอาไว้ เพื่อจะสนับสนุนการขับเคลื่อน และยกระดับเศรษฐกิจสังคมและคุณภาพชีวิตของประชาชนควบคู่ไปกับการรักษาสภาพสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ประเทศไทยก้าวหน้า ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดี รัฐมีรายได้ที่เพิ่มขึ้น

จากนั้น นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้สั่งปิดการประชุมในเวลา 22.00น. โดยหลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นชอบแล้ว สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจะส่งร่างไปยังวุฒิสภาเพื่อพิจารณา ให้แล้วเสร็จภายใน 20 นับแต่วันรับร่างฯ โดยมีรายงานว่าประธานวุฒิสภาจะบรรจุระเบียบวาระการประชุมในวันที่ 9-10 ก.ย. นี้.