เมื่อวันที่ 5 ก.ย. พ.ต.ท.วินัย คำสุข สว.(สอบสวน) สภ.ชัยบาดาล ได้รับแจ้งเกิดเหตุมีผู้ถูกยิงเสียชีวิต ที่ริมถนนหน้าบ้านเลขที่ 61 หมู่ 5 ต.นิคมลำนารายณ์ อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี จึงรายงาน พล.ต.ต.อภิรักษ์ เวชกาญจนา ผบก.ภ.จว.ลพบุรี พ.ต.อ.ชัยมิตร สิทธิพูน ผกก.สภ.ชัยบาดาล ก่อนเดินทางไปตรวจสอบพร้อมตำรวจชุดสืบสวน ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ภ.จว.ลพบุรี แพทย์ รพ.ชัยบาดาล และมูลนิธิพุทธธรรมสงเคราะห์ลำนารายณ์ พงไล้ 16

ที่เกิดเหตุริมถนนหน้าบ้าน พบรถจักรยานยนต์ ยามาฮ่า สีฟ้า หมายเลขทะเบียน กบร.700 ลพบุรี ล้มพลิกคว่ำ ใกล้กันพบศพผู้เสียชีวิตถูกอาวุปืนยิงเป็นชายจำนวน 1 ราย ทราบชื่อนายธวัชชัย ทองแท้ อายุ 55 ปี อดีตนายก อบต.นิคมลำนารายณ์ 2 สมัยซ้อน ลักษณะสวมเสื้อแขนยาวสีฟ้า กางเกงยีนส์ นอนหงายเสียชีวิต ตำรวจพิสูจน์หลักฐานได้เก็บรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ โดยที่เกิดเหตุไม่พบปลอกกระสุนและหัวกระสุนปืน

ซึ่งจากการสอบถามญาติผู้ตายซึ่งมีบ้านอยู่บริเวณดังกล่าว เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุกำลังนั่งอยู่ในบ้าน จู่ๆ ได้ยินเสียงปืนดังขึ้นประมาณ 4 นัด ตนเองจึงรีบวิ่งออกมาดูพบว่า นายธวัชชัย อดีตนายก อบต. ลูกพี่ลูกน้องกัน ถูกยิงเสียชีวิตแล้ว จึงได้โทรฯแจ้งผู้ใหญ่บ้าน ก่อนประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ต่อมา พล.ต.ต.อภิรักษ์ รุดลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมด้วยแพทย์ จากรพ.ชัยบาดาล ซึ่งจากการชันสูตรพลิกศพนายธวัชชัย ถูกยิงด้วยปืนไม่ทราบขนาด ที่บริเวณท้ายทอยจำนวน 1 นัด กลางหลังจำนวน 2 นัด รวม 3 นัด

เบื้องต้นจากการสืบสวนทราบว่า คนร้ายที่ลงมือก่อเหตุได้มาซุ่มดูผู้ตาย บริเวณป่าข้าวโพดข้างบ้านผู้ตาย ซึ่งอยู่จากจุดที่เกิดเหตุประมาณ 500 เมตร โดยคนร้ายจำนวน 2 คนใช้รถจักรยานยนต์แบบหญิง สีดำ มาซุ่มดูอยู่ ใกล้บ้านผู้ตาย นานกว่า 1 ชั่วโมง กระทั่งผู้ตายขับรถจักรยานยนต์ออกไป จึงได้สะกดรอยตามประกบยิงดังกล่าว

ในส่วนของประเด็นสาเหตุ ทราบว่าผู้ตาย เลิกกับภรรยา และไม่เคยมีเรื่องบาดหมางรุนแรงกับใครในพื้นที่ แต่เป็นคนนิสัยเจ้าชู้ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่สรุปถึงประเด็นสาเหตุของการสังหารในครั้งนี้ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ อยู่ระหว่างตรวจสอบกล้องวงจรปิดตามเส้นทางที่คาดว่าจะหลบหนี.