สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ว่าทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสออกแถลงการณ์ ว่าประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง แต่งตั้งนายมิเชล บาร์นิเยร์ ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แทนนายกาเบรียล อัตตาล ซึ่งลาออกหลังจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรก่อนกำหนด เมื่อเดือนก.ค. ที่ผ่านมา


อนึ่ง บาร์นิเยร์ วัย 73 ปี เคยทำหน้าที่หัวหน้าคณะผู้แทนของสหภาพยุโรป ( อียู ) ในการเจรจาเบร็กซิตกับสหราชอาณาจักร ระหว่างปี 2559-2562 ถือเป็นนายกรัฐมนตรีซึ่งรับตำแหน่งขณะมีอายุมากที่สุด ในประวัติศาสตร์การเมืองของฝรั่งเศส


ตามรัฐธรรมนูญของฝรั่งเศส ประธานาธิบดีมีอำนาจในการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีจะเฟ้นหาผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่อไป


อย่างไรก็ตาม การพิจารณาแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ ใช้เวลานานถึง 60 วัน หลังผลการเลือกตั้งที่ออกมาปรากฏว่า พันธมิตรพรรคการเมืองฝ่ายซ้ายในนาม “แนวร่วมประชานิยมใหม่” ( เอ็นเอฟพี ) ได้รับการเลือกตั้งมากที่สุด ตามด้วยพันธมิตรสายกลางนำโดยพรรคเรเนสซองส์ ของมาครง และพรรคแนวร่วมแห่งชาติ ( อาร์เอ็น ) ซึ่งเป็นพรรคขวาจัด ของนางมารีน เลอ แปน และนายจอร์แดน บาร์เดลลา


ด้านนายฌ็อง-ลุก เมล็องชง แกนนำคนสำคัญของเอ็นเอฟพี ประณามการแต่งตั้งบาร์นิเยร์ ซึ่งมีแนวคิดการเมืองฝ่ายขวา “เป็นการไม่เคารพการตัดสินใจของประชาชนอย่างร้ายแรง” และเรียกรัฐบาลชุดใหม่ว่า “พันธมิตรมาครง-เลอ แปน”


ขณะที่บาร์เดลลากล่าวว่า ทุกฝ่ายจะตัดสินบาร์นิเยร์ “จากผลงาน” และเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีคนใหม่เร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจเป็นลำดับแรก.

เครดิตภาพ : AFP