น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) ครั้งที่ 3/2567 ที่ประชุมได้เห็นชอบแผนการเงินและแผนงบประมาณรายจ่ายของกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 และอนุมัติหลักการให้กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ดำเนินการจัดส่งประมาณการรายจ่ายของกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ภายในวงเงิน จำนวน 74,360,400 บาท ให้กรมบัญชีกลางพิจารณาอนุมัติ เนื่องจากตาม พ.ร.บ.วัฒนธรรมแห่งชาติ พ.ศ. 2553 มาตรา 11 (7) กำหนดให้คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติมีหน้าที่และอำนาจกำหนดแผนการเงินและแผนงบประมาณรายจ่ายประจำปีของกองทุนฯ รวมถึงระเบียบคณะกรรมการกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรมว่าด้วยการรับเงิน การจ่ายเงิน การเก็บรักษาเงิน การจัดหาผลประโยชน์ และการจัดการกองทุน พ.ศ. 2559 ข้อ 19 กำหนดให้ สวธ.จัดทำประมาณการรายจ่ายประจำปีที่ผ่านการอนุมัติหรือความเห็นชอบจากคณะกรรมการกองทุนและกวช. ให้เสนอต่อกระทรวงการคลัง ภายใน 60 วัน ก่อนเริ่มต้นปีงบประมาณของทุกปี เพื่อพิจารณาอนุมัติก่อนการใช้จ่ายเงินตามแนวทางที่กระทรวงการคลังกำหนดไว้

รมว.วธ. กล่าวต่อไปว่า ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินงานของกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรมเป็นไป พ.ร.บ.วัฒนธรรมแห่งชาติ พ.ศ. 2553 ระเบียบคณะกรรมการกองทุนฯ สวธ.จึงจัดทำประมาณการรายจ่ายของกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 โดยงบประมาณดังกล่าวที่ สวธ.จัดทำและผ่านความเห็นชอบในครั้งนี้ เป็นงบประมาณที่จะนำไปใช้ในการดำเนินการ 2 ส่วน ได้แก่ 1.งบบุคลากรของกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม และ 2.งบดำเนินงาน จะเป็นค่าตอบแทน ค่าใช้สอยและวัสดุและการดำเนินโครงการด้านวัฒนธรรม จำนวน 6 โครงการ ได้แก่ โครงการติดตามและประเมินผลการให้เงินสนับสนุนดำเนินงานด้านวัฒนธรรม โครงการเผยแพร่ภูมิปัญญาศิลปินแห่งชาติและผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรม โครงการเสริมสร้างความสัมพันธ์กับศิลปินแห่งชาติ ผู้ทรงคุณวุฒิทางวัฒนธรรม และผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรม โครงการพัฒนาปรับปรุงฐานข้อมูลสารสนเทศของกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม โครงการสนับสนุนการดำเนินงานด้านวัฒนธรรม และโครงการสวัสดิการศิลปินแห่งชาติ ผู้ทรงคุณวุฒิทางวัฒนธรรม และผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรม

น.ส.สุดาวรรณ กล่าวอีกว่า กรอบประมาณการรายจ่ายดังกล่าวได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 สภาผู้แทนราษฎรแล้ว โดยขั้นตอนหลังจากนี้ สวธ. จะจัดส่งแผนการเงินและแผนงบประมาณรายจ่ายดังกล่าวให้กรมบัญชีกลางพิจารณาอนุมัติ ภายหลัง พ.ร.บ.ประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 มีผลใช้บังคับ โดยไม่ต้องเสนอเข้าที่ประชุม กวช.พิจารณาอีก