เมื่อไม่นานมานี้เกิดกรณีชายวัย 58 ปีจากเมืองไหโข่ว มณฑลไหหลำ ประเทศจีน เพิ่งเจอประสบการณ์ที่เหมือนฝันร้ายสุดสยอง หลังจากที่เขาไปพบแพทย์เพราะมีกลิ่นปากที่ไม่ยอมจางหายอยู่หลายวัน

เขาเล่าว่าก่อนหน้าที่จะพบตัวเองมีกลิ่นปากนั้น ระหว่างที่กำลังนอนหลับในคืนหนึ่ง เขาก็ตื่นขึ้นมาพร้อมกับความรู้สึกแปลกๆ ว่ามีบางอย่างคลานอยู่ในจมูกของเขา ก่อนที่มันจะไหลลงคอ 

ชายสุดซวยเริ่มมีอาการไอ แต่ก็ไม่มีอะไรออกมาจากคอหรือปาก เขาจึงกลับไปนอนต่อ เมื่อตื่นขึ้นมาในวันรุ่งขึ้น เขาก็ไม่ได้เก็บเรื่องที่เกิดขึ้นช่วงกลางคืนมาคิดมากและใช้ชีวิตตามปกติ จนกระทั่งเขาพบว่าตัวเองมีกลิ่นปากที่รุนแรงมากและไม่ยอมหายไปง่าย ๆ 

ชายหนุ่มตัดสินใจไปพบแพทย์เมื่อเวลาผ่านไป 3 วันแล้ว และลมหายใจของเขาก็ยังคงมีกลิ่นเหม็น อีกทั้งยังเริ่มไอและมีเสมหะสีเหลืองออกมาด้วย 

ในตอนแรก ชายนิรนามรายนี้ไปหาผู้เชี่ยวชาญด้านหู คอ จมูก ที่โรงพยาบาลเมืองไหหลำ แต่หลังจากเข้ารับการตรวจระบบทางเดินหายใจส่วนบนก็ไม่พบสิ่งผิดปกติใดๆ 

อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยเชื่อว่ามีบางอย่างผิดปกติในร่างกาย จึงขอให้ส่งตัวไปพบแพทย์หญิงหลินหลิง ซึ่งเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจและผู้ป่วยวิกฤติที่โรงพยาบาล เขาบอกหมอหลินว่าเขารู้สึกเหมือนมีแมลงสาบอยู่ในปาก และรู้สึกไม่สบายตัวเลย

หมอหลินจึงสั่งให้คนไข้ไปทำซีทีสแกนที่ทรวงอกและพบว่ามีเงาอยู่ตรงฐานด้านหลังของปอดส่วนล่างขวา บ่งชี้ว่ามีสิ่งแปลกปลอมติดอยู่ที่นั่น จึงแนะนำแนวทางการรักษาว่าควรส่องกล้องที่หลอดลมเพื่อตรวจสอบทางเดินหายใจ

แพทย์หญิงหลินหลิงทำหัตถการให้คนไข้วัยใกล้เกษียณเพื่อนำสิ่งแปลกปลอมออกมาจากร่างกายของเขาในวันต่อมา เธอเล่าว่าในระหว่างกระบวนการนั้น เธอสามารถเห็นชิ้นส่วนที่ดูเหมือนปีกแมลงในหลอดลมได้อย่างชัดเจน สิ่งแปลกปลอมชิ้นนี้ถูกห่อหุ้มด้วยเสมหะจำนวนมาก และหลังจากที่ทำการดูดเสมหะออกมาจนหมดก็พบว่าสิ่งแปลกปลอมนั้นคือแมลงสาบ

เมื่อหมอหลินนำแมลงออกจากหลอดลมและดูดล้างสารคัดหลั่งรอบๆ ตัวแมลงสาบจนหมด ผู้ป่วยก็รู้สึกผ่อนคลายและรู้สึกดีขึ้นมาก อาการไอ และเสมหะเหลืองก็ลดลงเช่นกัน หลงเหลือเพียงกลิ่นเหม็นเล็กน้อย

หลังจากนั้นไม่นานนัก กลิ่นเหม็นในโพรงปากที่เกิดจากแมลงสาบในหลอดลมของคนไข้ก็หายไปจนหมด คนไข้ฟื้นตัวได้เต็มที่และสามารถออกจากโรงพยาบาลในวันรุ่งขึ้น

แพทย์หญิงหลินหลิงกล่าวว่ากรณีแปลกประหลาดเช่นนี้เกิดขึ้นได้ยากมาก และเพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์เช่นนี้ ก็ควรใส่ใจการรักษาสุขอนามัยในบ้านและสภาพแวดล้อมโดยรอบ รวมถึงการกำจัดแมลงสาบให้ดี ส่วนผู้ที่มีอาการไอและคิดว่ามีสิ่งแปลกปลอมติดอยู่ในระบบทางเดินหายใจ ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุโดยเร็วที่สุด

ที่มา : news.seehua.com, odditycentral.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES