เมื่อวันที่ 5 ก.ย. พ.ต.ท.ยศ ชาวเรา รอง ผกก.สส.สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี พ.ต.ท.ศักดิ์ชาย เจริญขุน สว.สส.สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี ได้ร่วมกันควบคุมตัว นายพศิณ หรืออาร์ม (สงวนนามสกุล) อายุ 33 ปี ชาว จ.สุราษฎร์ธานี มาสอบปากคำเพิ่มเติม จากที่ชุดสืบสวน สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี สามารถจับกุมได้ที่ผับแห่งหนึ่งในตัวเมือง จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา

ทั้งนี้สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ ชุดสืบสวน สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี ได้จับกุมผู้ต้องหาในความผิด พ.ร.บ.ยาเสพติด และได้มีผู้กล่าวอ้างว่ายศ “พ.ต.ท.” กองปราบปราม หรือ “สารวัตรอาร์ม” ได้โทรศัพท์มาขอให้ปล่อยตัวผู้ต้องหา ในลักษณะใช้วาจาข่มขู่ ต่อมาชุดสืบสวนตรวจสอบกลับไม่พบรายชื่อบุคคลดังกล่าวเป็นข้าราชการตำรวจ จึงได้วางแผนสืบสวนจนทราบว่าบุคคลดังกล่าวมีพฤติกรรมแอบอ้างเป็นตำรวจกองปราบปราม และยังมีการเรียกรับเงินตามสถานประกอบการต่างๆ ในเขตอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี โดยแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปราม ซึ่งมีสถานประกอบการหลายแห่งหลงเชื่อ และจ่ายเงินให้กับนายอาร์มไปหลายราย

จนกระทั่งก่อนเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่สืบทราบว่าได้มีสถานประกอบการบันเทิงแห่งหนึ่ง มีการฉายภาพบนจอโปรเจกเตอร์ของร้าน พร้อมข้อความต้อนรับ “สารวัตรกองปราบ พี่อาร์มกองปราบ” จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงก็พบกับนายพศิณ ซึ่งอ้างว่าเป็นสารวัตร กองปราบปราม ดูแลพื้นที่ จ.ชลบุรี

เมื่อเจ้าหน้าที่ขอตรวจสอบบัตรประจำตัวข้าราชการ นายพศิณ ก็ไม่สามารถนำมาแสดงกับเจ้าหน้าที่ได้ แต่ยังอ้างว่าเป็นนายตำรวจของกองปราบปราม และยังรู้จักสนิทสนมกับนายตำรวจระดับสูงใน จ.สุราษฎร์ธานี พร้อมทั้งได้ใช้วาจาข่มขู่เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมอยู่ตลอดเวลา ว่าจะย้ายตำรวจชุดจับกุมทั้งหมดออกนอกพื้นที่ทันที

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา “แสดงตนเป็นเจ้าพนักงานและกระทำการเป็นเจ้าพนักงานที่มีอำนาจกระทำการ โดยตนเองมิได้มีอำนาจกระทำการ” ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.