สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ว่าสำนักงานอุตุนิยมวิทยาเกาหลี (เคเอ็มเอ) รายงานอุณหภูมิเฉลี่ยของประเทศระหว่างเดือน มิ.ย.-ส.ค. ที่ผ่านมา อยู่ที่ 25.6 องศาเซลเซียส นับเป็นสถิติสูงที่สุด ตั้งแต่เคเอ็มเอจัดทำระบบเพื่อรวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์อุณหภูมิรายเดือนแบบดังกล่าว เมื่อปี 2516


ขณะเดียวกัน สถิติอุณหภูมิช่วงฤดูร้อนของเกาหลีใต้ปีนี้ ยังสูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศที่ระดับ 1.9 องศาเซลเซียส ซึ่งเคเอ็มเอมองว่า ภาวะความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลก หรือ โลกร้อน สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับรูปแบบอากาศของเกาหลีใต้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา


นอกจากนี้ เกาหลีใต้ยังเผชิญกับสภาพอากาศร้อนในเวลากลางคืน ซึ่งอุณหภูมิสูงกว่า 25 องศาเซลเซียส ต่อเนื่องยาวนานที่สุด โดยค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 20.2 วัน ระหว่างเดือน มิ.ย.-ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งยาวนานกว่าค่าเฉลี่ยปกติ 6.5 วัน

อนึ่ง ศาลฎีกาเกาหลีใต้มีคำพิพากษา เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่าเป้าหมายสภาพอากาศตามแนวทางของรัฐบาล “ขัดต่อรัฐธรรมนูญ” เนื่องจากขาดแผนการดำเนินงานที่ชัดเจน ในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ระหว่างปี 2574-2593 อีกทั้งเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งศาลขอให้รัฐบาลแก้ไขแผนการดังกล่าว.

เครดิตภาพ : AFP