เมื่อเวลา 09.40น. วันที่ 5 ก.ย. 67 ที่รัฐสภา  มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทน ราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี2568 วงเงิน 3.75ล้านล้านบาท วาระ2และ3 ต่อเนื่องเป็นวันที่3

เริ่มต้นที่มาตรา 25 กระทรวงสาธารณสุข วงเงิน 53,622,170,000 บาท ภาพรวมสส.พรรคประชาชนหลายคนขึ้นมาอภิปรายการจัดงบประมาณกระทรวงสาธารณสุข ที่กระจุกตัวอยู่เพียงไม่กี่หน่วยงาน การจัดงบประมาณโครงการต่างๆที่ใช้ประโยชน์อย่างไม่คุ้มค่า รวมถึงปัญหาขาดแคลนบุคลากรทางสาธารณสุข อาทิ นายเอกราช อุดมอำนวย สส.กทม. พรรคประชาชน อภิปรายว่า การจัดงบประมาณกระทรวงสาธารณสุขกระจุกตัวไม่กี่หน่วยงาน ไปอยู่ที่กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เน้นแต่โครงการพัฒนาสุขภาพ แต่ไม่เน้นพัฒนาบุคลากรทางการแพทย์ ควรทบทวนงบประมาณพัฒนาบุคลากรมากกว่านี้ ป้องกันบุคลากรไหลออก ขณะที่โครงการนวัตกรรมสุขภาพ วงเงิน 61.7ล้านบาท นำไปพัฒนาLine OA หมอพร้อม 20ล้านบาท ซ้ำซ้อนโครงการ Chat Pot กรมสุขภาพจิต 10ล้านบาท ที่เชื่อมโยงไปยังหมอพร้อมได้

นายสหัสวัต คุ้มคง สส.ชลบุรี พรรคประชาชน อภิปรายว่า ขอตัดงบประมาณโครงการ“World Explore” 555ล้านบาท ที่มีวัตถุประสงค์เดินทางไปโรดโชว์ศักยภาพการแพทย์ของไทย ชวนชาวต่างประเทศมารักษาตัวที่ประเทศไทย แต่คนได้ประโยชน์สูงสุดคือ โรงพยาบาลเอกชน จากการใช้ภาษีประชาชนไปโรดโชว์ เหตุใดไม่ใช้เงินเอกชนเอง ขณะที่สำนักงานการแพทย์ฉุกเฉิน สถาบันวัคซีน และกรมสุขภาพจิต ได้งบประมาณน้อยนิด มัวแต่ให้ความสำคัญการโรดโชว์ เชิญคนมารักษาในโรงพยาบาลเอกชน มากกว่าการแพทย์ฉุกเฉิน วัคซีน การดูแลสุขภาพจิต

นายประเสริฐพงศ์ ศรนุวัตร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน อภิปรายว่า กระทรวงสาธารณสุขต้องปฏิรูปครั้งยิ่งใหญ่ ผิดหวังมากกับอดีตรมว.สาธารณสุข สมัยที่แล้ว เคยบอกจะรับเอกสารความเดือดร้อนประชาชนเรื่องสาธารณสุขจากตน แต่ไม่รับ ผิดหวังจริงๆทั้งที่มีสส.กระบี่ 3คน ในพื้นที่แท้ๆ แต่พัฒนาในพื้นที่ไม่ได้เลย เกิดอะไรขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงท้ายการอภิปรายเกิดเหตุประท้วงวุ่นวาย เมื่อนายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย ขอใช้สิทธิประท้วงการอภิปรายของนายประเสริฐพงศ์ ศรนุวัตร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ว่า อภิปรายพาดพิง สส.กระบี่ 3 คน ในลักษณะเสียดสีใส่ร้ายว่า 4 ปีที่ผ่านมาไม่ได้ทำอะไรเลย อยากให้ถอนคำพูด แต่นายประเสริฐพงษ์ โต้แย้งว่า ไม่ได้อภิปรายใส่ร้ายใคร อย่าไปฟังคนรอบข้างมากล่าวหาตน ขอให้ฟังด้วยหูตัวเอง จึงไม่ถอนคำพูด  

ทำให้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุมพยายามไกล่เกลี่ย ขอให้บันทึกคำประท้วงนายสฤษฏ์พงษ์ไว้ ขอกันแค่นี้ ซึ่งนายสฤษฏ์พงษ์บอกว่า เพื่อไม่ให้สภาเสียเวลาเรื่องไร้สาระ ขออนุญาตตรวจเทปและชวเลข หากพูดจริงและเสียหายจริง ขอดำเนินเรื่องผิดจริยธรรมกับสมาชิก เป็นฝ่ายค้านไม่ทำอะไร แล้วยังมากล่าวหากันอีก นายประเสริฐพงษ์พยายามจะตอบโต้อีก แต่นายวันมูหะมัดนอร์  รีบตัดบให้ดำเนินการประชุมต่อไป

ก่อนที่จะมีการลงมติให้ความเห็นชอบ มาตรา 25.