นายสัณหณัฐ สีจำปี นายกสมาคมกีฬาผู้เปลี่ยนอวัยวะแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยนักกีฬาแบดมินตัน, กรีฑา และโบว์ลิ่ง ได้เข้ารับการตรวจสมรรถภาพหัวใจขณะออกกำลังกาย (???????????????????????????????? ???????????????????????? ????????????????) เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขัน 5th Hong Kong Transplant and Dialysis Games ที่เขตปกครองพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 9-13 ต.ค.นี้ โดยมีคณะผู้บริหารโรงพยาบาลพระรามเก้า นำโดย นพ.เสถียร ภู่ประเสริฐ กรรมการผู้อำนวยการ รพ.พระรามเก้า พร้อมด้วย นพ.วิทยา วันเพ็ญ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ, คุณสุณิตรา สุทธากร รองผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ, นพ.พงศ์ชัย อนุกูลสวัสดิ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจและหลอดเลือด รพ.พระรามเก้า ให้การต้อนรับ

นายสัณหณัฐ สีจำปี กล่าวว่า ในฐานะตัวแทนของนักกีฬาของสมาคมกีฬาผู้เปลี่ยนอวัยวะแห่งประเทศไทย ต้องขอขอบพระคุณ คณะผู้บริหารโรงพยาบาลพระรามเก้า รวมถึงทีมประสานงานที่มี คุณศศิพัชร์ ประทีปธรรมณัฐ ได้อำนวยความสะดวกพวกเราอย่างยิ่ง ทำให้ได้มีโอกาสเข้ารับการตรวจในครั้งนี้

ทั้งนี้ นักกีฬาผู้เปลี่ยนอวัยวะที่เข้าแข่งขันระดับนานาชาติในชนิดกีฬาที่ต้องใช้สมรรถนะสูง อย่าง แบดมินตัน, กรีฑา, ว่ายน้ำ และวิ่งระยะไกล จำเป็นต้องมีผลทดสอบ “ผ่าน” ในระดับดี จึงสามารถเข้าร่วมแข่งขันได้

อย่างไรก็ตาม การตรวจสมรรถภาพหัวใจ (EST) เป็นการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจและความดันเลือดขณะออกกำลังกาย ช่วยประเมินความเสี่ยงของภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะและหัวใจขาดเลือด โดยเฉพาะในผู้ที่ไม่มีอาการ เพื่อการวินิจฉัยโรคหัวใจที่อาจซ่อนอยู่

สำหรับผู้ที่เคยปลูกถ่ายอวัยวะและสนใจฟื้นฟูสุขภาพด้วยการเล่นกีฬา ต่อยอดสู่การเป็นนักกีฬาผู้เปลี่ยนอวัยวะ สามารถติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ สมาคมกีฬาผู้เปลี่ยนอวัยวะแห่งประเทศไทย หรือ ทางเว็บไซต์ www.transplantsports.org แหล่งข้อมูลอ้างอิง: https://www.praram9.com/organ-transplantation/