จากกรณีปรากฏข่าวในสื่อออนไลน์ กรณีบุคลากร โรงพยาบาลอุดรธานีเข้าร่วม ประชุมวิชาการแพทยศาสตรศึกษานานาชาติ AMEE 2024 ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์  ซึ่งมีกระแสวิพากษ์วิจารย์ว่า การไปดังกล่าวใช้งบโรงพยาบาล และยังมีการท่องเที่ยวด้วย เป็นเรื่องไม่เหมาะสม ต่อมาวันที่ 4 ก.ย. 2567 โรงพยาบาลอุดรธานี เผยคําชี้แจงกรณีโดยระบุว่า ตามที่ปรากฏข่าวในสื่อออนไลน์ กรณีบุคลากร โรงพยาบาลอุดรธานีเข้าร่วม ประชุมวิชาการแพทยศาสตรศึกษานานาชาติ AMEE 2024 ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลินิก โรงพยาบาลอุดรธานี ขอชี้แจงให้ทราบว่า การเข้า ร่วมประชุมวิชาการดังกล่าวมีกําหนดการนําเสนอผลงานวิจัยของอาจารย์แพทย์ ที่ผ่าน การคัดเลือกของคณะกรรมการสํานักงานบริหารโครงการร่วมผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบท โดยใช้งบประมาณหมวดเงินอุดหนุนทั่วไป เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายของอาจารย์แพทย์

ในการไปศึกษาอบรมและการเสนอผลงานวิชาการตามหลักเกณฑ์ของสํานักงาน บริหารโครงการร่วมผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบทและระเบียบกระทรวงการคลัง จากภาพที่ปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์เป็นภาพถ่ายที่อยู่ในช่วงก่อนและหลังการ ประชุมวิชาการ ทั้งนี้ ศูนย์แพทย์ฯ ได้ตักเตือนบุคลากรที่นําภาพไปลงในสื่อออนไลน์ ซึ่งสร้างความเข้าใจคลาดเคลื่อน

ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความชัดเจนโปร่งใสและตรวจสอบได้ สํานักงานเขตสุขภาพที่ 8 อยู่ระหว่างการดําเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง.