เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ที่ อาคารชินวัตร น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ถึงความคืบหน้านโยบายรัฐบาลที่เตรียมแถลงต่อรัฐสภา ในวันที่ 12-13 ก.ย. ว่า ในส่วนของพรรคเพื่อไทย วันนี้จะได้ข้อสรุปทุกอย่าง โดยอาจจะมีการปรับเปลี่ยนบางคำเพื่อให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น และจากนั้นจะมีการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลด้วย ซึ่งก็ได้ทยอยส่งมาแล้วบ้าง โดยทีมจะช่วยกันตรวจดูอีกที ตนก็ยังดูไม่จบ ขอเวลาสักนิด

เมื่อถามว่าในส่วนของพรรคเพื่อไทย เน้นนโยบายเรื่องอะไรบ้าง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ส่วนใหญ่จะคงนโยบายเดิม แต่จะปรับเปลี่ยนรายละเอียดเล็กน้อย ในเรื่องของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต และจะมีการอธิบายบางนโยบายให้เข้าใจง่ายมากยิ่งขึ้น แต่ตนขอเวลา ยังไม่สามารถอธิบายรายละเอียดได้ในตอนนี้

ส่วนมีอะไรที่เพิ่มเติมมาจากสมัยรัฐบาลของ นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี บ้างนั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวย้ำว่า ขอเวลาสักนิดหนึ่ง

เมื่อถามถึงนโยบายกัญชาที่พรรคภูมิใจไทย ยืนยันมา ซึ่งรายละเอียดอาจไม่เหมือนของพรรคเพื่อไทย จะมีการพูดคุยกันอย่างไร น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ทราบแล้ว เดี๋ยวจะมีการพูดคุยกันในรายละเอียด คิดว่าคุยกันได้แน่นอน ไม่มีอะไร ซึ่งจริงๆ แล้ว ก็มีการทำความเข้าใจกับพรรคภูมิใจไทยอยู่แล้ว เหลือเพียงแค่การเขียนลงไปให้เป็นลายลักษณ์อักษร

เมื่อถามว่าหลังปฏิบัติหน้าที่ได้ สิ่งที่จะสานต่อจากนโยบายของนายเศรษฐา คืออะไร น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ขอให้รอรายละเอียดนิดหนึ่ง แต่ตนตั้งใจว่า ไม่ว่าอะไรที่เป็นการลงทุน ที่นายเศรษฐาทำไว้อยู่แล้วนั้น ทำต่ออย่างแน่นอน และก็มีอีกหลายเรื่องที่เข้ามาพูดคุยแล้ว ว่าจะทำต่ออย่างไรบ้าง เช่น เรื่องการลงทุนต่างประเทศ ก็มีคนขอความมั่นใจมา เราเพียงเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี แต่จริงๆ ก็คือพรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเหมือนเดิม ก็ไม่อยากให้คนไทยเสียโอกาส ซึ่งได้พูดคุยปากเปล่าไปกับหลายท่านแล้ว พร้อมย้ำว่าในส่วนของนโยบายค่อนข้างที่จะเหมือนเดิม ตนไม่อยากให้เกิดการสะดุด อยากให้ประเทศได้ไปต่อแบบมีหลักเกณฑ์

เมื่อถามถึงการค้ากับต่างประเทศ ยังคงเดินหน้าต่อหรือไม่ น.ส.แพทองธาร ยืนยันว่า ยังคงเดินหน้าต่อแน่นอน และได้คุยหลายหน่วยงาน ส่วนตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีทั้ง 6 คนนั้น ได้แบ่งงานรับผิดชอบแล้วหรือไม่ นายกรัฐมนตรี พยักหน้าแล้วระบุว่า “วางแล้ว” แต่ขอเวลาอีกนิดหนึ่ง เพื่อให้เกิดความชัดเจน และเมื่อมอบหมายงาน จะได้ตามกลับมาได้ชัดเจนมากขึ้นด้วย

เมื่อถามว่าตั้งเป้าหมายกับคณะรัฐมนตรีนี้อย่างไรบ้าง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า คิดว่าดีมากๆ และคิดว่าทุกคนมีความพร้อมที่จะสานงานต่อ คิดว่าเป็นพลังที่มารวมกัน แล้วอยากทำเพื่อประชาชน และให้ประเทศไปต่อได้ ซึ่งหลายคนมีทั้งหน้าใหม่และหน้าเดิม ทุกคนพร้อมตรงนี้ แต่ยังไม่ได้มีการตั้งเงื่อนไขเวลาในการวัด KPI แต่อย่างไร

เมื่อถามว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะดูแลเรื่องความมั่นคงและ ก.ตร. ด้วยหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า วันนี้ขอรอรายละเอียดก่อน และจะไปแยกเรื่องของรองนายกรัฐมนตรีอีกที ก่อนที่จะมาแจ้งให้ทราบ