เรียกได้ว่าเป็นกระแสที่กลายเป็นไวรัลอย่างมากอยู่ในขณะนี้ หลังเมื่อวันที่ 5 ก.ย. 67 มีการแชร์โพสต์จากผู้ใช้เพจเฟซบุ๊ก “เรื่องเล่าจากโรงพยาบาล” หรือ เพจที่แสดงความเห็นหลากหลายมุมจากบุคลากรทางการแพทย์ หลังหมอท่านหนึ่งได้แสดงความคิดเห็นแบบสะท้อนความในใจ หลังเห็นงบซื้อเครื่องบินรับส่งบุคคลสำคัญข้ามทวีปหมื่นกว่าล้าน งานนี้ถึงกับตั้งคำถาม “งบประมาณแบบนี้มันจำเป็นจริงหรือไม่” เพราะโรงพยาบาลตัดงบแล้วตัดอีก จนโรงพยาบาลเป็นหนี้ หรือโดนสั่งแม้กระทั่ง “ยานวดหลอด ทุน 20 บาท อย่าไปให้คนไข้เยอะ มันเปลือง” เผยเงินนี้ช่วยชีวิตคนไข้ได้เป็นหมื่นครอบครัว

โดยเพจเรื่องเล่าจากโรงพยาบาล ระบุข้อความว่า “เห็นข่าวอภิปรายงบประมาณรัฐบาล งบซื้อเครื่องบินรับส่งบุคคลสำคัญข้ามทวีป”

เห็นตัวเลขแล้วตกใจ ตกใจอะไรบ้าง!
1. เฉพาะปี 68 ปีเดียว 2,434 ล้านบาท
2. ไม่ใช่ปีเดียวด้วยนะปี 68- 71 รวม 4 ปี งบ 12,000 ล้านบาท หรือ อ่านว่า หนึ่งหมื่นสองพันล้านบาท

นอกจากนี้ เพจเรื่องเล่าจากโรงพยาบาล ยังระบุข้อความอีกว่า “ตอนเย็นเห็นโพสต์ อาจารย์สมศักดิ์ เทียมเก่าอาจารย์แพทย์ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ จังหวัดขอนแก่น ได้บอกว่าที่โรงพยาบาล 4 ปี ขาดทุนไป 2,500 ล้านบาท 4 ปี 2,500 ล้านบาท ไม่รู้ช่วยชีวิตคนไข้ไปกี่หมื่นคน ไปกี่ครอบครัวแต่ 2,500 ล้านบาท ใช้ซื้อเครื่องบินปีเดียวเลยนะ อย่างที่เคยบอกไปในโพสต์ก่อน ว่าสำหรับหมอหน้างานอย่างเรา หมอที่ไม่ใช่ผู้บริหาร เมื่อถึงที่สุดอย่าไปคิดมาก ต้องประหยัดไม่งั้น โรงพยาบาลจะขาดทุน ลงข้อมูล เขียนเอกสารกันขี้แตก คิดแล้วคิดอีกว่าจะจ่ายยาอะไรคุ้มไม่คุ้มส่งตรวจ อันนี้ ผอ.จะเรียกถามหรือเปล่า ดูงบประมาณแล้ว อยากยกนิ้วให้ บีบกันจัง กับเราบีบเก่ง หมอต้องใช้เงิน ใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่านะ “ยานวดหลอดนึง ทุน 20 บาท อย่าไปให้คนไข้เยอะ มันเปลือง” CT ทีนึงต้องคิดนะว่าจำเป็นจริง ๆ ยกนิ้วให้เลยครับท่าน”

อย่างไรก็ตาม เมื่อเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก โดยชาวเน็ตส่วนใหญ่ต่างบอกว่า “เหมือนเช่าประเทศเขาอยู่, ได้แต่มอง, เห็นตัวเลขแล้วอึ้งเลย, บินไปส่งถึงสวรรค์เลยมั้งครับ สงสารคนไข้ก็ประหยัดไป” อีกด้วย..

ขอบคุณข้อมูล : เรื่องเล่าจากโรงพยาบาล