ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอกิตติคุณ ริมน้ำปิง อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เป็นประธานเปิดโครงการเสริมสร้างทักษะ และประสบการณ์ด้านความปลอดภัยทางถนน แก่เด็กและเยาวชนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมี นาย ก.ศิริ ตาดพริ้ง ขนส่งจังหวัดตาก หัวหน้าส่วนราชการ คณะครู และนักเรียนในสังกัดโรงเรียนเทศบาลเมืองตาก โรงเรียนอนุบาลตาก โรงเรียนตากสินราชานุสรณ์ โรงเรียนเซนต์ฟรังซีสมัธโนทัย และโรงเรียนตากกวง เข้าร่วมโครงการ จำนวน 400 คน

สำนักงานขนส่งจังหวัดตาก ได้จัดงานดังกล่าว ภายใต้ชื่องาน “คมนาคมปลอดภัย ใต้ร่มพระบารมี” ประกอบด้วย พิธีเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พิธีลงนามถวายพระพรชัยมงคล และถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ การจัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ นำเสนอพระอัจฉริยภาพและพระปรีชาสามารถด้านการคมนาคมขนส่งของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว การจัดแสดงนิทรรศการด้านความปลอดภัยทางถนน กิจกรรมเสริมสร้างทักษะประสบการณ์ด้านความปลอดภัยทางถนน ให้แก่เด็กและเยาวชน “DLT the Road” จำนวน 6 ฐานการเรียนรู้

นาย ก.ศิริ กล่าวว่า สำนักงานขนส่งจังหวัดตากให้ความสำคัญในการสร้างวัฒนธรรม ขับขี่ปลอดภัยในกลุ่มเยาวชนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาจนถึงระดับอุดมศึกษา ซึ่งเป็นแนวทางไปสู่การลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างยั่งยืน จึงได้มีการจัดแสดงนิทรรศการด้านความปลอดภัยทางถนนอันเป็นผลการดำเนินงานของกรมการขนส่งทางบก และกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) และจัดให้มีกิจกรรมเสริมสร้างทักษะและประสบการณ์ด้านความปลอดภัยทางถนน/ ให้แก่เด็กและเยาวชน “DLT Kids on  the Road” จำนวน 6 ฐานการเรียนรู้ ประกอบด้วย ฐานที่ 1 ป้ายจราจร เป็นฐานการเรียนรู้เกี่ยวกับป้ายจราจร /กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการข้ามถนนสำหรับคนเดินเท้าและผู้ขับขี่ ฐานที่ 2 การเอาตัวรอด เป็นฐานการเรียนรู้เกี่ยวกับการเอาตัวรอดและช่วยเหลือตนเองในสถานการณ์ฉุกเฉิน/ ฐานที่ 3 ทางม้าลาย เป็นฐานการเรียนรู้เกี่ยวกับการข้ามถนนบนทางม้าลาย ฐานที่ 4 สนามจำลอง เป็นฐานการเรียนรู้เกี่ยวกับเครื่องหมายจราจรที่ควรรู้และฝึกทักษะการขับขี่จักรยานในสนามจำลอง ฐานที่ 5 หมวกนิรภัย  เป็นฐานเกี่ยวกับการสวมหมวกนิรภัย และฐานที่ 6 การโดยสารรถสาธารณะ เป็นฐาน การเรียนรู้เกี่ยวกับการเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะและรถรับส่งนักเรียน

กิจกรรมที่จัดขึ้น จะช่วยเสริมสร้างทักษะ และประสบการณ์ด้านความปลอดภัยทางถนนแก่เด็กและเยาวชน เพื่อเป็นเครื่องมือในการปลูกฝังให้เด็กและเยาวชน เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีจิตสำนึกด้านความปลอดภัย และมีวินัย อันจะนำไปสู่การป้องกันอุบัติเหตุทางถนนได้อย่างยั่งยืนต่อไป