จากรายงานสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยา วันที่ 4 ก.ย.67  ที่สถานี C29 อ.บางไทร ปริมาณน้ำไหลผ่าน อยู่ที่ 1,496 ลบม.ต่อวินาที ประกอบกับสถานการณ์น้ำทะเลหนุนระหว่างวันที่ 1-4 ก.ย.67 ทำให้น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาขึ้นสูงสุดเมื่อเวลา 20.41 น. สูงกว่าระดับน้ำทะเลปานกลาง 1.60 เมตร ส่งผลกระทบกับบ้านเรือนประชาชนริมแม่น้ำนอกคันกันน้ำ 

เมื่อวันที่ 5 ก.ย.เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมาผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ท่าน้ำนนทบุรี ตรวจสอบระดับน้ำขึ้นสูงสุด พบว่าระดับแตะจุดสีเหลือง ซึ่งเป็นจุดเฝ้าระวัง มีน้ำซึมผ่านท่อระบายน้ำเข้าผิวจราจรบ้างเล็กน้อย เจ้าหน้าที่เทศบาลนครนนทบุรี ทำแนวกระสอบทรายป้องกันผิวถนนตามแนวที่น้ำซึม นอกจากนี้ยังเร่งสูบน้ำออกจากท่อระบายน้ำป้องกันน้ำจากแม่เจ้าพระยาไหลย้อนกลับมาตามแนวท่อ นอกจากนี้ยังจัดเวรเจ้าหน้าที่ป้องกันน้ำท่วมตลอด 24 ชม. 

ส่วนบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมแม่น้ำ เริ่มได้รับผลระทบจากปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้นและน้ำทะเลหนุน  ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ร้านอาหารบ้านท่าน้ำนนทบุรี ซอยพิบูลสงคราม 15 ต.สวนใหญ่ อ.เมืองนนทบุรี หลังมีประชาชนที่เดินทางไปรับประทานอาหารโพสต์คลิปขณะที่ลูกค้ากำลังนั่งกินหมูกระทะ น้ำในแม่น้ำล้นเข้าท่วมร้าน ถูกกระแสคลื่นจากเรือด่วนซัดเข้ามาระหว่างรับประทานอาหาร

จากการลงพื้นที่พบว่าระดับน้ำในแม่น้ำเริ่มสูงขึ้น เข้ามาภายในร้านประมาณ 15 ซม. ซึ่งทางร้านมีการเตรียมความพร้อมโดยการหนุนขาโต๊ะ และตู้ ด้วยก้อนอิฐ สูงประมาณ 3 ก้อน ส่วนข้าวของอื่นๆได้เก็บขึ้นที่สูงบ้างแล้ว ส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้า อยู่ระหว่างรอดูระดับการปล่อยน้ำลงแม่น้ำเจ้าพระยา หากพบว่าปริมาณน้ำขึ้นมากกว่านี้ ก็ต้องยกขึ้นสูงกว่านี้  ส่วนลูกค้าที่มารับประทานอาหารยังคงเดินทางมารับประทานปกติ เพราะระดับน้ำจะขึ้นสูงในช่วงเวลากลางคืนเท่านั้น 

นายธีรภัฏช์ รื่นงาม ผจก.ร้านบ้านท่าน้ำนนท์ เปิดเผยว่า ปีนี้น้ำเริ่มมาตั้งแต่ช่วงเข้าพรรษา ก็มีน้ำสูงต่ำสลับกันไป แต่มาในช่วงนี้น้ำค่อนข้างจะสูงเนื่องจากอาจจะมีน้ำทะเลหนุนและมีน้ำเหนือลงมาสมทบ ซึ่งก็มีผลกระทบกับกลุ่มลูกค้าบ้างเพราะเขาอาจจะกลัวอันตราย แต่ก็จะมีลูกค้าอีกกลุ่มที่ชอบน้ำ ก็จะมีการโทรมาสอบถามที่ร้านว่าวันนี้จะมีน้ำขึ้นมาไหม ซึ่งทางร้านเองก็ติดตามข่าวสารจากกรมน้ำเพื่อประเมินสถานการณ์ในแต่ละวันว่าน้ำจะมามากน้อยเท่าไร แล้วนำมาอัพเดทแจ้งให้กับทางลูกค้าที่จะเดินทางมาที่ร้านให้รับทราบเกี่ยวกับระดับน้ำ ซึ่งในแต่ละวันก็ยังมีลูกค้าทยอยเดินทางมาที่ร้านตามปกติ 

ส่วนปัญหาที่ทางร้านเจอก็จะเป็นปัญหาเกี่ยวกับเรือด่วนที่วิ่งในแม่น้ำด้วยความเร็ว โดยเฉพาะถ้าเป็นช่วงที่เรือแข่งกันมา ก็จะทำให้เกิดคลื่นขนาดใหญ่ซัดเข้ามาที่ร้านเป็นประจำ อยากฝากไปถึงคนขับเรือว่า ในช่วงสถานการณ์แบบนี้ หากค่อยๆขับ หรือไม่ต้องแข่งกันก็ได้ ถ้าขับเรือแบบปกติ ก็จะมีคลื่นซัดเข้ามาบ้าง แต่ไม่รุนแรงหรือลูกใหญ่เท่ากับที่แข่งกันมา แม้ทางร้านเองจะเปิดให้บริการในช่วงที่น้ำขึ้น แต่ก็จะมีการประเมินความปลอดภัยให้กับลูกค้าโต๊ะริมน้ำด้วย โดยเฉพาะในช่วงที่น้ำในแม่น้ำสูงขึ้น ทางร้านจะนำเชือกมากั้นบอกให้กับลูกค้ารู้ว่าในเขตเป็นพื้นร้าน เลยแนวกั้นเขตไปก็จะเป็นแม่น้ำ  อย่างไรก็ตามหากลูกค้าต้องการเดินทางมาที่ร้าน สามารถโทรศัพท์มาสอบถามสถานการณ์น้ำกับทางร้านในแต่ละวันได้ โดยทางร้านเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 11.00 น. แต่เสาร์อาทิตย์จะเปิดเร็วขึ้นเป็น 10.30 น. แต่ปิดตรงกันคือตอน 21.00 น. ถ้าลูกค้าสนใจจะเดินทางมา ควรจะติดต่อเพื่อจองโต๊ะกับทางร้านก่อนหากต้องการมานั่งกินหมูกระทะโต้คลื่นแม่น้ำเจ้าพระยาในช่วงที่น้ำขึ้นในแต่ละวัน