เรียกได้ว่าเป็นกระแสที่กลายเป็นไวรัลอย่างมากอยู่ในขณะนี้ หลังเมื่อวันที่ 5 ก.ย. 67 มีการแชร์โพสต์จากผู้เฟซบุ๊ก “หมอจิรรุจน์” หรือ นพ.จิรารุจน์ ชมเชย (ผู้ช่วยผู้อำนวยการภารกิจสุขภาพดิจิทัล ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ รพ.มหาราชนครราชสีมา และกุมารแพทย์เชี่ยวชาญโรคระบบหายใจ) ได้โพสต์ข้อความเตือนเมืองโคราช ในขณะนี้โรค RSV กระจายไปทั่วแล้ว หลังพบว่ามีเด็กเล็กจำนวนมาก ป่วยด้วยโรค RSV อีกทั้งเด็กเล็กยังต้องใส่ท่อช่วยหายใจ แพทย์แนะ ถ้าป่วยช่วงนี้ และมีน้ำมูกใส ไข้ต่ำๆ และมีอาการไอมาก ขอให้สงสัย RSV ไว้ก่อน และแยกตัวออกจากเด็กเล็กทันที

โดยคุณหมอจิรรุจน์ ระบุข้อความว่า เมืองโคราช “โรคRSV” ไปทั่วแล้วครับ วันนี้ตรวจไป 10 ก็บวกไป 10 คน มีตั้งแต่อายุ 4 เดือน ไปยัง 4 ขวบ มีทั้งแนะนำดูแลที่บ้าน ไปจนส่งโรงพยาบาล กลุ่มเสี่ยงยังเป็นเด็กปกติอายุน้อย โดยเฉพาะต่ำกว่า 1 ปี ในไอซียูตอนนี้ เด็กที่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจมี อายุ 5 เดือน กับ 6 เดือนอาการ

นอกจากนี้ หมอจิรรุจน์ ยังระบุอาการของผู้ป่วย RSV อีกว่า เด็กเล็กน้ำมูกใส ไข้สูง ไอมาก ถ้าลงหลอดลมฝอย ก็จะหอบ และอาจถึงขั้นหายใจล้มเหลว ส่วนด้านการรักษา ในขณะนี้ยังไม่มียาต้านไวรัส RSV จึงต้องรักษาตามอาการ แต่สิ่งที่ควรเลี่ยงเมื่อป่วย คือ ยาลดน้ำมูกทุกตระกูล โดยเฉพาะในเด็กเล็ก เพราะ เสมหะจะเหนียวมาก และยิ่งเสี่ยงอุดกั้นทางเดินหายใจได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ตั้งแต่วันที่ 20 ส.ค. 67 ดูเหมือนว่าจำนวนจะเพิ่มขึ้น ทั้งโรงพยาบาลเอกชน โรงพยาบาลรัฐ และคลินิกส่วนตัว แต่ดูภาพรวมทั้งประเทศตอบยาก เพราะไม่มีรายงานแบบชัดเจน แต่หมอเด็กที่ทำงานอยู่เขาจะรู้กันว่า “ทรงอย่างแบด” เวลานี้ใครมีลูกเล็ก ก็ต้องระวังให้มากๆ และถ้าลูกคนโตไปโรงเรียนด้วยยิ่งเสี่ยง ถ้าใครในบ้านป่วยด้วย ไอน้ำมูกใส ไข้ต่ำๆ สงสัย RSV ไว้ก่อนแล้วแยกออกจากเด็กเล็ก เพราะเด็กเล็กๆ ที่ติดส่วนใหญ่มาจากผู้ปกครอง และพี่คนโตแทบทั้งสิ้น

ขอบคุณข้อมูล : หมอจิรรุจน์