เชื่อว่าแทบทุกคนต้องเคยพลั้งพลาด ทำโทรศัพท์มือถือตกน้ำจนเปียก หากยังฝืนใช้งานต่อไป อาจทำให้เกิดไฟฟ้าช็อตจนมือถือเสียหายได้ และการจะทำให้มันกลับมาแห้งอีกครั้ง มีหลากหลายวิธี แต่การเขย่ามัน หรือนำมือถือไปใส่ไว้ในถังข้าวสารนั้น ไม่ได้ผล!! วิธีที่ถูกต้องที่สุด และได้รับคำแนะนำจาก Asvel (asvel_net) บริษัทผู้ผลิตเครื่องใช้ในครัวเรือน ก็คือการใช้ “ทัปเปอร์แวร์” และ “ถุงดูดความชื้น”

แต่ก่อนอื่น โปรดจงจำเอาไว้ว่า “การใช้ไดร์เป่าผมเป่าลมร้อนให้มือถือแห้ง” นั้น เป็นวิธีที่ไม่ถูกต้อง เนื่องจากอาจทำให้มือถือทำงานผิดปกติได้

วิธีการทำให้มือถือแห้งหลังเปียกน้ำ

  1. ถอดฝาครอบมือถือออก แล้วเช็ดให้แห้ง
  2. วาง “ถุงดูดความชื้น” ไว้ใน “ทัปเปอร์แวร์” หรือ “กล่องเก็บอาหารสุญญากาศ” จากนั้นนำมือถือที่ปิดเครื่องแล้ว ไปวางเอาไว้ในทัปเปอร์แวร์ โดยต้องตรวจสอบไม่ให้ถุงดูดความชื้นสัมผัสกับมือถือโดยตรง เพราะอาจทำให้เกิดความร้อนจนมือถือเสียหายได้
  3. หลังจากใส่ถุงดูดความชื้นและมือถือไว้ในทัปเปอร์แวร์แล้ว ให้ปิดฝาให้สนิท และปล่อยทิ้งเอาไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที มือถือก็จะแห้ง และกลับมาพร้อมใช้งานอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม เวลาในการทำให้มือถือแห้งนั้น ขึ้นอยู่กับว่า มือถือเปียกชื้นขนาดไหน ถ้าเปียกมาก ก็อาจต้องคอยนานกว่า 1 ชั่วโมง 30 นาที

วิธีนี้ไม่รับประกันว่ามือถือจะฟื้นตัว 100% ให้ตรวจสอบคู่มือการใช้งานของมือถือ และรายละเอียดการรับประกัน เพื่อพิจารณาส่งไปซ่อม หากทำตามวิธีด้านบนแล้วไม่ได้ผล.

ที่มาและภาพ : grape japan