เมื่อวันที่ 4 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ หน้าเรือนจำกลางจังหวัดหนองบัวลำภู เวลาประมาณ 18.40 น. ครูไพบูลย์ แสงเดือน พร้อมกับ นายกฤษฎา อุทรักษ์ หรือทนายท็อป ทนายความชุดใหม่ ได้เดินออกมาจากประตูของเรือนจำ หลังศาลฎีกาพิจารณาให้ประกันตัว วางเงินประกัน 140,000 บาท หลังศาลอุทธรณ์ยืนจำคุก 8 ปี โดยไม่รอลงอาญา คดีพรากผู้เยาว์ “เอ๋ มิรา” อดีตภรรยาเก่า

เมื่อเห็นญาติที่ไปรอต้อนรับ ครูไพบูลย์ ก็ยกมือไหว้ ก่อนผู้สื่อข่าวที่มารอสัมภาษณ์จะทักว่า วันนี้ครูดูสีหน้าดีขึ้น ครูไพบูลย์ ก็เปลี่ยนสีหน้าจากท่าทางไม่แจ่มใส เริ่มยิ้มออกมา โดยมีรถตู้ของทีมงาน จ้วดจ้าด โปรดักชั่น เฮ้าส์ ของครูไพบูลย์ พร้อมญาติมารออยู่หน้าประตูทางเรือนจำ มีการตอบคำถามผู้สื่อข่าวทั้งในเรื่อง การกินอยู่ว่านอนหลับปกติ โดยบอกว่า ทานข้าวน้อย เนื่องจากตนเป็นคนทานข้าวไม่มากอยู่แล้ว

ก่อนจะขึ้นรถตู้กลับ ครูไพบูลย์ ก็ได้หยุดให้ผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์ โดยกล่าวว่า ก่อนอื่นต้องกล่าวขอขอบคุณศาลที่เมตตา ปล่อยให้ตนเองได้ออกมาต่อสู้ทางคดีข้างนอก พร้อมกับประกาศว่าตนได้มอบหมายให้ทนายท็อป หรือนายกฤษฎา อุทรักษ์ พร้อมทีมงาน ดำเนินการต่อสู้ในชั้นศาลฎีกา และครูไพบูลย์ได้พูดถึง “เอ๋ มิรา” และคุณแม่ว่า ตนจะขอโอกาสขออภัย ขอเจรจาไกล่เกลี่ย กับทาง “เอ๋ มิรา” และคุณแม่ เพื่อหาข้อยุติปัญหาทั้งหมด จะยอมทุกอย่างตามที่ฝ่ายโจทก์ร้องขอ จากวันพรุ่งนี้เป็นต้นไป ตนจะเดินหน้าทำบุญ แล้วจะเริ่มทำงานตามหน้าที่ต่อไป โดยภารกิจทั้งหมดก็จะมอบให้ทีมทนายชุดใหม่ดำเนินการต่อ

จากนั้น ครูไพบูลย์ จึงขอตัวไปขึ้นรถ ที่ญาติพี่น้องมารอรับ โดยเบื้องต้นแจ้งว่าจะเดินทางกลับไปที่ อ.ผาขาว จ.เลย ซึ่งเป็นบ้านของครูไพบูลย์

ด้าน ทนายท็อป กล่าวว่า เบื้องต้นไม่หนักใจ แม้จะเข้ามาดูแลคดีในช่วงของศาลฎีกาแล้วก็ตาม สำหรับแนวทางการต่อสู้ ตนได้กำหนดแผนไว้คร่าวๆ แต่ยังไม่ขอเปิดเผย ตอนนี้ขอดูคำตัดสินของศาลอุทธรณ์ และประเด็นการต่อสู้ต่างๆ ก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่ครูไพบูลย์ออกมาพูดถึงเรื่องการเจรจาประนีประนอมกับทางฝ่ายโจทก์ คือ “เอ๋ มิรา” และคุณแม่นั้น ได้รับคำแนะนำจากทนายหรือไม่ ซึ่ง ทางทนายท็อป ก็ยอมรับว่าเป็นส่วนหนึ่ง พร้อมกับกล่าวเพิ่มเติมว่า ได้เริ่มมีการติดต่อเจรจากับฝ่ายโจทก์บ้างแล้ว แต่ยังไม่ขอเปิดเผย สำหรับเงื่อนไขที่ศาลกำหนดในการยื่นประกันวันนี้ คือเรียกหลักทรัพย์ประกันเพิ่ม 140,000 บาท โดยศาลพิเคราะห์พฤติกรรมจำเลยแล้ว ไม่มีท่าทีจะหลบหนี และศาลอุทธรณ์ก็เคยให้ประกันตัวแล้วอีกด้วย.