เมื่อวันที่ 4 ก.ย.รายการโหนกระแสวันนี้ พูดคุยกรณีไวรัลในโลกออนไลน์ หลังมีผู้แต่งองค์ทรงเครื่อง แต่งหน้า ระบุตัวตนว่าเป็น พ่อปู่องค์ดำนาคราช มีดวงจิตพญานาค โดยมีชายาเป็นคู่บารมี ชื่อว่ามณีจันทราศรีสุทโธ แสนสิริ และเปิดสำนักรักษาโรคภัยให้คน

องค์ดำแสนสิริ นาคราช เปิดเผยว่า เดิมตนชื่อนุ่มนิ่ม เป็นคนชอบคอสเพลย์ แต่งคอสเพลย์มาก่อนแล้ว เมื่อก่อนไม่เคยเชื่อเรื่องสิ่งลี้ลับ ไม่เชื่อเรื่องร่างทรง เกลียด 

จนกระทั่งมีวันดีคืนดีได้ยินเสียงดังมาในดวงจิต  ได้ยินเสียงแว่วในหู ให้สวดเปิดพระปริตร ตอนนั้นลองเปิดบทสวดจากออนไลน์ พอลองสวดแล้วรู้สึกสบายใจ หลังจากนั้นเสียงจะสั่งให้เราทำสิ่งต่างๆ สั่งให้เราทำสิ่งดีๆ โดยไม่ต้องตั้งคำถาม ทำให้เราหลุดพ้นจากวัฏสงสาร หลุดจากชีวิตมนุษย์ที่วกวน วนเวียน

ต่อมามีเพื่อนในกลุ่มคอสเพลย์ แนะนำว่า ตนเป็นคนที่ชอบคอสเพลย์เป็นผู้ชาย ใส่กล้ามปลอม ถ่ายคอสเพลย์ร่างกำยำ เพื่อนแนะนำให้รู้จักกับองค์แสน นาคราช บอกว่าเราเหมาะที่จะแต่งคอสเพลย์เป็นท่าน ด้วยบุคลิกต่างๆ เขาหาเรฟเฟอเรนว์มาให้ เราลองแต่งตาม ปรากฏว่าเกิดเรื่องลี้ลับขึ้น ว่าคนที่มาถ่ายรูปให้เราฟรีๆ เป็นตากล้องสายบุญ หลังถ่ายให้เรา เขาได้งานจ้างเยอะแยะมากมายไปหมด

โดยทาง องค์ดำแสนสิริ นาคราช ได้เปิดสำนัก ช่วยเหลือคนที่ป่วยไข้ เดือดร้อน ต้องการเสริมดวงชะตา มีการเก็บค่าครู และมีการลงคลิปร่ายรำต่างๆ เพื่อให้คนที่เลื่อมใสได้ติดตาม โดยในรายการมีการสื่อสารด้วยภาษาแปลกๆ ที่ทางองค์ดำแสนสิริ นาคราช บอกว่า แม้แต่ตัวเองพูดเองยังไม่รู้ว่าคืออะไร เพราะตนไม่ได้เป็นคนพูด แต่เป็นดวงจิตที่อยู่ภายในเป็นผู้พูด ซึ่งทางคู่บารมีของตนจะเป็นคนเดียวที่ฟังและสื่อสารตอบโต้ได้รู้เรื่อง

ขณะที่ทาง มหาหมี ดร.ประยุทธ ประเทศเสนา ระบุว่า ท่านทั้งสองมีการประยุกต์เอา 3 เรื่องมารวมกัน คือเรื่อง พุทธ พราหมณ์ ผี เอามารวมกัน จนในมุมของตนมันเป็นเรื่องที่ไร้สาระมาก เพราะเห็นมาเยอะมากแล้ว แล้วการที่หยิบเอาเรื่องพญานาคมาพูด ที่พูดถึงขันธปริต เรื่องพญานาค 4 ตระกูล ในทางพระพุทธศาสนา ในพระสูตร เป็นเทวดาชั้นต่ำที่สุด ที่พระพุทธเจ้าไม่ให้นับถือ 

แต่ที่ทั้งสองท่านยกมาพูด ผสมปนเปกันไปหมดทั้งนาคในพระสูตร เอาไปผสมกับนาคในตำนาน ในนิทานปรัมปราที่คนแต่งขึ้น จนสร้างความสับสนให้กับชาวบ้าน จนชาวบ้านไม่เข้าใจว่า สรุปแล้วนาคเป็นเทพ เป็นอสูร หรือเป็นคนธรรพ์ เมื่อชาวบ้านไม่รู้ก็เกิดปัญหา 

มันสร้างความสับสนให้ชาวบ้าน พวกท่านรู้ทุกเรื่อง แต่ไม่รู้ว่าตัวเองคืออะไร พอเราไม่รู้ว่าเราอยู่ตรงไหนในสังคมมนุษย์ สิ่งที่เราเผยแพร่ออกไป แล้วชาวบ้านเขาไม่เข้าใจ แล้วเขาเข้ามาหาท่าน โอกาสในการที่เขาจะได้ไปรักษากับแพทย์ รักษาโรคที่เขาเป็น มันก็เสียไป ความเชื่อของพวกท่าน ไม่ควรที่จะมีปฏิสัมพันธ์กับประชาชน มีเรื่องเงิน เรื่องการรักษาพยาบาลมาเกี่ยวข้องเมื่อไหร่ ถ้ามีคนเดือดร้อนขึ้นมา ท่านก็ถูกดำเนินคดี

ขณะที่ นายกองตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ปฏิบัติหน้าที่ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ชี้ว่า การทำตัวให้เหนือมนุษย์ อ้างพญานาค ทำให้ตัวเองน่าเชื่อถือ ทำให้คนเข้ามาเชื่อ เข้ามาหา ในทางกฎหมายต้องไปดูว่าเป็นการโฆษณาในลักษณะฉ้อโกงอีกหรือไม่ แล้วถ้าใช้คำว่ารักษา เอาอะไรไปให้คนดื่มหรือกิน สำนักที่คุณตั้งขึ้นมามันจะกลายเป็นสถานพยาบาล ซึ่งผิดกฎหมาย ผิดพระราชบัญญัติสถานพยาบาล แล้วสิ่งต่างๆนี้ มันจะนำไปสู่การถูกดำเนินคดี ไปสู่การถูกจำคุก

ขณะที่ ดร.นพ.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ โฆษกกรมสุขภาพจิต ชี้ว่า เท่าที่พูดคุยแล้ว ทั้งสองคนพูดจารู้เรื่องดี แต่ก่อนหน้านี้บอกว่าได้ยินเสียงแว่วในหู บอกให้ทำอย่างนั้นอย่างนี้ ถ้าเกิดหลังจากนี้ได้ยินเสียงแว่ว เสียงอะไรมาสั่งอีก อาจจะต้องมาพิจารณาร่วมกันว่ามีปัญหาอะไรหรือเปล่า ณ ตอนนี้มันมีความเชื่อเรื่องนี้เยอะมากในสังคม เราไม่ห่วงทั้งสองท่านมาก เพราะคุยรู้เรื่องดี แต่เราห่วงคนที่อาจจะไม่ได้มีวิจารณญาณ การที่มีคนเชื่อแล้วไปรักษาอาการป่วย แล้วตัดสินใจไม่ไปรักษากับแพทย์ มันก็จะทำให้เขาเสียโอกาสในการรักษาอาการป่วยให้หาย

ในช่วงท้าย องค์ดำแสนสิริ นาคราช ยืนยันว่า เรื่องทั้งหมดอยู่ที่ใครจะมอง จะเชื่อแบบไหน หากจะมองว่าเป็นเรื่องไร้สาระมันก็จะเป็นแค่เรื่องไร้สาระ แต่ถ้าเชื่อว่าเป็นเรื่องจริง ศรัทธา ก็จะเห็นเป็นเช่นนั้น ก่อนจะเชื่ออะไรก็ขอให้มาลองด้วยตนเอง

ส่วน มหาหมี เป็นผู้ที่ถือศาสตร์คนละศาสตร์ เชื่อคนละสาย คนละทาง อย่าเอาเรื่องของท่านมาปะทะกับเราแบบนี้ ขอให้เดินเป็นเส้นขนาน เพราะท่านยังไม่รู้เลยว่าพญานาค 4 ตระกูลมีอะไรบ้าง สิ่งที่บอกได้ก็คือ เทพสายพญานาคไม่พอใจพวกท่านทุกคนที่นี่ ที่มาลบหลู่

ขณะที่มหาหมี ยืนยันว่า ไม่ว่าจะเชื่ออะไร ทุกคนล้วนมีสิทธิ์ที่จะเชื่อ แต่ความเชื่อต้องไปทำให้ใครเดือดร้อน หรือผิดต่อกฎหมาย  อยากให้รู้ว่าทุกสิ่งในวันนี้ล้วนเป็นการเตือนกันในฐานะกัลญาณมิตรจริงๆ