เมื่อวันที่ 4 ก.ย. นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊ก “เทพไท – คุยการเมือง” ว่า การสืบทอดตำแหน่งทางดีเอ็นเอ ตนเฝ้าติดตามการฟอร์มรัฐบาลของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร อยู่ตลอด ในฐานะที่เป็นผู้สนใจการเมือง และอยากเห็นโฉมหน้าของคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ว่าเป็นอย่างไร แม้น.ส.แพทองธารยืนยันว่าเป็นผู้คัดเลือกด้วยตัวเองทั้งหมด แต่ในความเป็นจริงเป็นที่รับรู้กันโดยทั่วไปว่าการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีและการคัดเลือกตัวรัฐมนตรีต้องอยู่ภายใต้การกำกับและเห็นชอบของนายทักษิณ ชินวัตร ทั้งนั้น น.ส.แพทองธารจะรู้จักประวัติของรัฐมนตรีเหล่านี้สักกี่คน ขณะเดียวกัน การเลือกบุคคลเป็นรัฐมนตรีของรัฐบาลชุดนี้ ไม่ได้คำนึงถึงความรู้ ความสามารถ ความเชี่ยวชาญ หรือความเหมาะสมของบุคคล ต่อภาระหน้าที่กระทรวงนั้นๆ แต่เป็นการคัดเลือกจากตัวแทนของกลุ่มก๊วนหรือมุ้งการเมืองในพรรคการเมือง แบ่งโควตารัฐมนตรีให้เป็นสิทธิ์ของพรรคหรือกลุ่มก๊วนไป

นายเทพไท ระบุอีกว่า ถ้าคนในก๊วนเหล่านั้น ไม่ผ่านคุณสมบัติด้านจริยธรรม ก็จะมีส่งบุคคลเข้ามาทดแทน ถ้าพ่อเป็นไม่ได้ก็ส่งลูกเข้ามาแทน ถ้าลูกเป็นไม่ได้ ก็ให้พ่อเข้ามานั่งตำแหน่งแทน พี่เป็นไม่ได้ก็ส่งน้อง น้องเป็นไม่ได้ก็ส่งให้พี่ หรือถ้าตัวเองเป็นไม่ได้ก็ให้เพื่อนหรือคนใกล้ชิด มาเป็นรัฐมนตรีนอมินีแทน ดังนั้นการจัดตั้งรัฐบาลชุดนี้จะหลีกเลี่ยงคำครหาเรื่องรัฐบาลหุ่นเชิด รัฐบาลนอมินี รัฐบาลตัวแทน รัฐบาลต่างตอบแทน หรือการครอบงำ ครอบครอง ครอบครัวไม่ได้

“ตำแหน่งรัฐมนตรีก็เปรียบเหมือนสมบัติของตระกูล หรือครอบครัว สืบทอดอำนาจผ่านดีเอ็นเอ หรือผู้สืบสันดาน ตั้งแต่ตัวนายกรัฐมนตรีอุ๊งอิ๊งกับคุณทักษิณ ผู้เป็นพ่อ รัฐมนตรีอื่นๆอีกหลายคู่ ที่เกี่ยวพันกันระหว่างพ่อกับลูก และพี่กับน้อง การจัดตั้งรัฐบาลชุดนี้เป็นเรื่องของผลประโยชน์ทางการเมืองของพรรคการเมือง กลุ่มก๊วนการเมืองทั้งสิ้น ไม่มีประชาชนอยู่ในสมการใดๆเลย และไม่เห็นหัวประชาชน เป็นเรื่องของธุรกิจการเมืองในครอบครัวของตระกูลนักการเมืองทั้งนั้น”นายเทพไท ระบุ