เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 4 ก.ย. 67  น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย  กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย เป็นประธานในการประชุม มอบนโยบายแก่หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทย และนายอำเภอใน จ.ขอนแก่น โดยมีอธิบดีกรมการปกครอง ผู้บัญชาการตำรวจภูธร 4 (ผบช.ภ.4)  ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น รองผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ เข้าร่วม ณ ห้องเสียงแคน ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น

ทั้งนี้ นายอนุทิน ได้ให้แนวนโยบายผู้ปฏิบัติงานให้ความสำคัญกับการยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ให้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้น ให้ความสำคัญกับความต้องเท่าเทียม เสมอภาค ทั่วถึง และได้เน้นย้ำว่ามาทำงานที่กระทรวงมหาดไทยโดยปราศจากอคติ มองว่าข้าราชการเหมือนเพื่อนร่วมงาน คนที่ต้องดูแล คอยให้คำแนะนำเพื่อปรับปรุงและพัฒนาให้ดีขึ้น 

นายอนุทิน กล่าวว่า  ข้าราชการต้องวางตัวให้ดี มีความอดทน เสียสละ มีใจบริการ สร้างความประทับใจให้กับประชาชน ผู้บังคับบัญชา ผู้ใต้บังคับบัญชา หากวางตัวดีทุกคนก็จะส่งเสริมสนับสนุนให้เติบโตมีความก้าวหน้าในอาชีพการงาน ขอให้มีความมั่นใจว่า จะไม่มีกลุ่มผลประโยชน์ใดจะมาบังคับผมทำให้กระทรวงมหาดไทยตกอยู่ภายใต้กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง หรือพวกพ้องเป็นอันขาด  ส่วนตัวจะใช้ระบบคุณธรรมในการพิจารณาสิ่งต่างๆ ที่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติ และประชาชน ท่านไม่ต้องเป็นกังวล

นายอนุทิน กล่าวว่า ทั้งนี้ ขอให้ทุกระดับเร่งขับเคลื่อนนโยบายที่เคยมอบไว้ ทั้งการพัฒนาคุณภาพชีวิต การเสริมสร้างรายได้ ขอให้ทำงานเชิงรุกขับเคลื่อนอย่างรวดเร็ว เพื่อให้มีโอกาสสร้างงาน สร้างอาชีพ และรายได้ ควบคู่กับการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ให้มีความสุข เน้นการพึ่งพาตนเอง ไม่อด ไม่อยาก มีกิน มีใช้จุนเจือครอบครัวได้ การพัฒนาระบบการเข้าถึงการบริการภาครัฐ ทางด้านการเเพทย์ และสาธารณสุข สำหรับการปราบปรามผู้มีอิทธิพลและยาเสพติด ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา กระทรวงมหาดไทยมีความโดดเด่น ขอให้รักษามาตรฐานไว้ ไม่ปล่อยให้กลุ่มบุคคลที่ผู้มีอิทธิพลหรือทำตัวอยู่เหนือกฎหมายบ่อนทำลายความสงบสุขของบ้านเมือง

นายอนุทิน กล่าวว่า นอกจากนี้ ขอให้ส่งเสริมการให้บริการประชาชนแบบ One Stop Service เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน ลดขั้นตอน ประหยัดเงิน ประหยัดเวลา ผลักดันการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากเชิงรุก ทั้งการผลิต การตลาด และการจำหน่าย คล้าย ๆ เรื่องของการพัฒนา OTOP ซึ่งแต่ละจังหวัดมีผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพต้องช่วยกันโปรโมตส่งเสริมการตลาดให้ผู้คนเห็นถึงคุณค่าเพื่อที่จะมีความต้องการในการจับจ่ายใช้สอย ซึ่งจะได้หารือแนวทางกับว่าที่ปลัดกระทรวงมหาดไทยท่านใหม่ ให้มีรองผู้ว่าราชการจังหวัดที่กำกับดูแลด้านเศรษฐกิจเฉพาะด้าน ส่งเสริม GDP ในพื้นที่ การค้า การลงทุน รวมถึงกลุ่มผู้ประกอบการร้านค้ารายย่อย

ด้านนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง กล่าวว่า วันนี้เป็นช่วงเวลาที่สำคัญ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งรัฐมนตรี โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายอนุทิน ชาญวีรกูล เป็นรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ดังนั้น จ.ขอนแก่น จึงโชคดีมาก เป็นจังหวัดแรกที่ได้รับมอบนโยบาย นอกจากนี้ โดยตำแหน่ง รมว.มหาดไทย เป็นผู้บัญชาการกองอาสารักษาดินแดน ที่ผ่านมาท่านได้ให้ความสำคัญและให้กำลังใจ ท่านลงพื้นที่ไปตรวจเยี่ยมในพื้นที่ที่ยากลำบากอยู่เคียงข้างพี่น้องชาวปกครองอย่างต่อเนื่องตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นความภาคภูมิใจของพวกเราชาวมหาดไทย ที่มีท่านเป็นผู้นำ ซึ่งท่านได้รับมอบนโยบายจาก รมว.มหาดไทยไปแล้ว พวกเราเป็นนักปกครองเราไปที่ไหนที่ผู้คนลำบากเราต้องไปช่วยไปดู ขอให้พวกเราทุกคนทำงานเต็มที่เต็มกำลังความสามารถเพื่อประเทศชาติและประชาชน.