เมื่อวันที่ 4 ก.ย. ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงหน้าตาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ ว่า  มองว่าเป็นลักษณะโควตาครอบครัว ซึ่งจะเห็นว่าพอลูกเป็นไม่ได้ก็เอาพ่อ น้อง หรือเพื่อนมาเป็น ซึ่งต้องยอมรับว่าในการเมือง เราอยากได้ผู้ที่มีความสามารถตรงกับด้านนั้นๆ แต่เมื่อเจอทั้งเรื่องจริยธรรมที่เป็นการตีความอย่างกว้างของศาลรัฐธรรมนูญ จากกรณีของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี จึงทำให้สุดท้ายกลายเป็นเก้าอี้ดนตรีที่หมุนเวียนกันไป

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ตนไม่มั่นใจว่าคนที่มานั่งเป็นรัฐมนตรีคือตัวจริงหรือไม่ หรือต้องมีคนอยู่เบื้องหลัง คนที่มาเป็นรัฐมนตรีก็อาจจะไม่ใช่ตัวแสดงจริงๆ ซึ่งอาจทำให้การทำงานในอนาคตมีปัญหา และทำให้การตรวจสอบของฝ่ายค้านจะยากยิ่งขึ้น สุดท้ายสิ่งที่จะเกิดกับ ครม.ชุดนี้คือตัวจริงอยู่หลังฉาก และหากในอนาคตมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และต่อไปเราจะยังยอมรับให้ระบบแบบนี้ดำเนินต่อไปในอนาคตหรือไม่

เมื่อถามว่า อาการนี้เริ่มตั้งแต่นายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายรังสิมันต์กล่าวว่า แม้ว่าจะมีการแถลงนโยบายในสัปดาห์หน้า เราทราบกันดีว่าการแถลงนโยบายเกิดขึ้นไปแล้ว เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม ที่ผ่านมา ดังนั้นการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา คงไม่จำเป็นต้องจริงจังนัก 

ส่วนครม. จะเป็นสมบัติผลัดกันชม หรือ เป็นโควตาครอบครัวหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เชื่อว่าสังคมจำนวนมากตั้งคำถามในลักษณะเดียวกัน และต้องยอมรับว่า เราได้เห็นการทำงานในช่วงรัฐบาลของนายเศรษฐา ว่ามีนายกฯ 2 คน มาวันนี้ไม่แน่ใจว่าเป็นนายกฯ 2 คน หรือ 1 คน และไม่แน่ใจว่าใช่ น.ส.แพทองธารหรือไม่ แต่เรากำลังอยู่ในบรรยากาศที่การเมืองขาดเสถียรภาพ และความแน่นอน ไม่รู้ว่าใครเป็นผู้ตัดสินใจ ที่จะสร้างปัญหาทางการเมืองอย่างแน่นอน

นายรังสิมันต์ กล่าวต่ออีกว่า สิ่งที่เราต้องคิดต่อไปคือ เป็นไปได้ว่ารัฐบาลนี้อาจกังวลทุกอย่างจนไม่กล้าทำอะไรเลย ซึ่งจะเป็นปัญหาใหม่ เพราะโลกมีความท้าทายหลายรูปแบบ ถ้ากลัวว่าผิดจริยธรรม หรือกลัวศาลรัฐธรรมนูญเล่นงานก็จะบริหารอะไรไม่ได้เลย ดังนั้นโจทก์สำคัญคือ คุณจะแก้ปัญหาวิกฤติที่ทำลายเสถียรภาพซึ่งตั้งอยู่ตรงหน้าอย่างไร

เมื่อถามว่า พรรคประชาชนเตรียมการฟังแถลงนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่อย่างไร นายรังสิมันต์ กล่าวว่าเตรียมมาตลอดอยู่แล้ว ซึ่งเรารอดูว่า นโยบายรัฐบาลจะเปลี่ยนไปจากเดิมมากน้อยเพียงใด แต่เชื่อว่าเราจะเห็นทิศทางจากวันที่ 22 ส.ค.ทั้งนี้ยอมรับว่าเวลากระชั้น เพราะมีการเลื่อนเวลาขึ้นมา พร้อมยืนยันว่า ในฐานะพรรคการเมืองฝ่ายค้าน พร้อมอภิปรายนโยบายของรัฐบาลอย่างเข้มข้นแน่นอน.