สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 4 ก.ย. ว่า เซอร์ เคียร์ สตาร์เมอร์ นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร และครอบครัวของเขา ย้ายเข้ามาอยู่ในบ้านเลขที่ 10 ได้นำ “โจโจ” ลูกแมวสายพันธุ์ไซบีเรียน ของครอบครัว ให้เข้ามาอาศัยด้วย หลังก่อนหน้านี้ ลูก ๆ ของเขาต้องการนำสุนัขพันธุ์เยอรมันเชพเพิร์ดเข้ามาอาศัย

“เราเจรจากันอย่างยาวนานตลอดฤดูร้อน และตอนนี้เราเลือกลูกแมวแทนลูกสุนัข” ผู้นำสหราชอาณาจักรกล่าว

แลร์รี ประจำการอยู่ที่บ้านพักนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร เป็นระยะเวลาถึง 13 ปี อดีตนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน รับแลร์รีมาจากศูนย์ดูแลสัตว์ไร้บ้าน เพื่อกำจัดหนูในบ้านพัก แม้ว่าคาเมรอนเคยเปิดเผยว่า ผลงานของแลร์รี “ไม่ดีเท่าที่ควร”

ต่อให้ผลงานจับหนูม่ค่อยเป็นที่ประจักษ์ แต่แลร์รีเป็นเซเลบในหมู่ผู้สื่อข่าวสายทำเนียบ ถึงขั้นมีบัญชีเอ็กซ์เป็นของตัวเอง โดยใช้ชื่อว่า @Number10cat และมีผู้ติดตามประมาณ 900,000 คนแล้วในตอนนี้

อย่างไรก็ดี สตาร์เมอร์ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 6 ของสหราชอาณาจักร ซึ่งเข้ามาอาศัยอยู่ร่วมกับเจ้าแลร์รี ระบุว่า การแข่งขันระหว่างแมวไม่ใช่ปัญหาเดียว สำหรับการมีสัตว์เลี้ยงในบ้านแห่งนี้ “บ้านหลังนี้มีประตูเข้าออกกันกระสุน และการติดตั้งประตูแมวเป็นเรื่องยาก”

ในฐานะแมวชื่อดัง ผู้ลอยตัวอยู่เหนือทุกความวุ่นวายทางการเมือง เจ้าหน้าที่ของบ้านเลขที่ 10 ถึงขั้นจัดทำแผนการรับมือ ในกรณีที่แลร์รีตาย ซึ่งใช้ชื่อว่า “แลร์รี บริดเจส” คล้ายกับแผนการรองรับ การสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

น.ส.ซาราห์ เอลเลียต เจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ประจำองค์กรการกุศล แคทส์ โพรเทกชัน แนะนำว่า นายกรัฐมนตรีและครอบครัวของเขาควรใช้เวลาแนะนำสมาชิกใหม่ให้กับทั้งโจโจและแลร์รีอย่างช้า ๆ “ลูกแมวอายุน้อยอาจทำให้แมวที่อายุมากกว่าเหนื่อยล้าได้ แลร์รีจึงต้องการพื้นที่ปลอดภัย และเงียบสงบสำหรับหลบพักผ่อน” เธอกล่าวเสริม

ขณะที่บัญชีเอ็กซ์ของแลร์รี โพสต์ข้อความ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ยืนยันว่า เขายังคงเป็นผู้นำอย่างแท้จริง “ลูกแมวจะคอยรับคำสั่งจากแลร์รี”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES