คณะกรรมการพิจารณาวินัย มารยาท สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย จัดประชุม ครั้งที่ 4 ประจำฤดูกาล 2567/68 มี นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ เป็นประธาน ได้พิจารณาเรื่องร้องเรียนการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่การแข่งขัน และ เหตุการณ์ผิดปกติ โดยที่น่าสนใจ จากเกมไทยลีก คู่ ขอนแก่น ยูไนเต็ด พบ การท่าเรือ เอฟซี เมื่อวันที่ 24 ส.ค.67 นาทีที่ 24 ขอนแก่น เตะมุมเข้ามาในกรอบเขตโทษของ การท่าเรือ แล้ว อัสนาวี มังกูลัม ของ ท่าเรือ พยายามกระโดดโหม่งบอลแต่ไม่ถึงบอล ทำให้จังหวะต่อมา ดิเอโก แลนดิส โหม่งบอลไปสัมผัสโดนแขนซ้ายของ อัสนาวี ซึ่งหันหลังให้กับคู่ต่อสู้อยู่ ในจังหวะนี้ผู้ตัดสินไม่ได้เป่าฟาล์วแต่อย่างใด หลังจากนั้น VAR ได้เรียกผู้ตัดสินมาดูจอ และเมื่อผู้ตัดสินตรวจสอบแล้วเห็นว่าเข้าข่ายเป็นกรณีแฮนด์บอล จึงพิจารณาเป็นการฟาล์ว และให้เป็นจุดโทษกับทาง ขอนแก่น ยูไนเต็ด

เคสนี้ สั่งลงโทษ “เปาโค้ช” ศิวกร ภูอุดม ผู้ตัดสิน ปฏิบัติหน้าที่ผิดพลาด เพราะแขนซ้ายของ อัสนาวี อยู่ในลักษณะของแขนที่เป็นปกติของการเล่น ไม่ถือว่าเป็นการแฮนด์บอลแต่อย่างใด แต่ เปาโค้ช ให้จุดโทษ สั่งพักทำหน้าที่ 1 เดือน รวมทั้งลงโทษ ต่อพงษ์ สมสิงห์ ผู้ตัดสิน VAR พักการปฏิบัติหน้าที่ 1 สัปดาห์ เนื่องจากให้ข้อมูลเกี่ยวกับกรณีแฮนด์บอลไม่ถูกต้อง และทำให้การแทรกแซงของ VAR ไม่เป็นไปตามหลัก VAR Protocol

ส่วนกรณี การให้สัมภาษณ์หลังจบเกม ราชบุรี เอฟซี พบ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด เมื่อ 25 ส.ค. ซคาง มาโกโตะ เทกุระโมริ เฮดโค้ชให้สัมภาษณ์ แล้ว วงศ์ธวัช กันทรากรกิติ เจ้าหน้าที่ล่าม โดย เทกุ ให้สัมภาษณ์สื่อ ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์การทำหน้าที่ของผู้ตัดสิน ที่ให้ใบแดงผู้เล่นบีจี ปทุม ยูไนเต็ด ทั้งนี้ มาโกโตะ ตอบเป็นภาษาญี่ปุ่น และ นายวงศ์ธวัช แปลมามีว่าโกงกันทรากรกิติ เจ้าหน้าที่ล่าม ทำหน้าที่แปลภาษาญี่ปุ่นเป็นภาษาไทย อาจจะเข้าข่ายวิพากษ์วิจารณ์ผ่านสื่อ แต่เมื่อตรวจสอบจากบุคลากรสมาคมที่มีความรู้ภาษาญี่ปุ่นแล้ว ปรากฏว่า มาโกโตะ ไม่มีถ้อยคำที่เข้าข่ายการวิพากษ์วิจารณ์ผ่านสื่อ กล่าวคือไม่มีคำว่าโกง แต่เป็นความเข้าใจของ ล่ามวงศ์ธวัช คณะกรรมการฯ จึงมีมติเอกฉันท์ให้เตือน นายวงศ์ธวัช ว่าให้แปลภาษาตามความเป็นจริง ไม่บิดเบือน.