เมื่อวันที่ 4 ก.ย. พ.ต.ท.กุศล สิทธิขันแก้ว สว.(สอบสวน) สภ.เมืองอุดรธานี ได้รับแจ้งเหตุมีชายจมน้ำเสียชีวิต บริเวณคลองระบายน้ำรอบเมือง บ้านเลื่อมโพธิ์ ต.บ้านเลื่อม อ.เมือง จ.อุดรธานี จึงรุดไปตรวจสอบ พร้อม ร.ต.อ.สถาพร สวัสดี รอง สวป.สภ.เมืองอุดรธานี แพทย์เวร รพ.ศูนย์อุดรธานี อาสากู้ภัยมูลนิธิส่งเสริมธรรมแห่งอุดรธานี นำนักประดาน้ำ 3 นาย เข้าสนับสนุนลงค้นหาร่างผู้เสียชีวิต

ที่บริเวณจุดเกิดเหตุ อาสากู้ภัยได้ทำการวางแผนงมค้นหาเรียงหน้ากระดาน ใช้เวลาประมาณ 20 นาที จึงพบศพนายอภิเชษฐ โยธาศรี อายุ 53 ปี ชาว จ.อุดรธานี โดยมี นายนิทิต ศรีสร้อย อายุ 37 ปี และ น.ส.ชิตชไม แนบสนิท อายุ 52 ปี สองสามีภรรยา เพื่อนผู้ตาย ยืนรอให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่

เมื่อ น.ส.ชิตชไม เห็นร่างของผู้ตาย ได้ร้องไห้ออกมา ก่อนยกมือไหว้บอกศพว่า “ขอให้ดวงวิญญาณของพี่ไปในสิ่งที่ดี ไปในสิ่งที่มีความสุขที่สุด เกิดมาชาติหน้าก็ขอให้พบแต่สิ่งดีๆ ขอให้เกิดมาเป็นพี่เป็นน้องกันจริงๆ”

น.ส.ชิตชไม เล่าให้ฟังทั้งน้ำตาว่า ตนคบหาเป็นเพื่อนกับผู้ตายมานาน 30 ปี แล้ว ทำงานเข็นผักด้วยกันที่ตลาดสดเทศบาล 1 ช่วยเหลือเกื้อกูลกันมาตลอด จนสนิทกันเหมือนเป็นพี่น้องกันจริงๆ ก่อนเกิดเหตุหลังเลิกงาน ตนและสามีชวนกันมาหาปลาที่บริเวณดังกล่าว เพราะเห็นว่าน้ำกำลังเยอะ น่าจะมีปลาอยู่ ขณะกำลังจะออกมา ผู้ตายได้ขอมาด้วย เพราะอยากมาเล่นน้ำ เขาจึงไปซื้อเบียร์มาด้วย นั่งสามล้อเครื่องออกมาด้วยกัน 3 คน

“เมื่อมาถึงตนได้นำกับข้าว กระติกน้ำ ใส่น้ำดื่มและน้ำแข็ง ปูเสื่อนั่งตกปลาอยู่ริมตลิ่ง สามีก็ออกไปหว่านแห ส่วนผู้ตายได้นั่งดื่มเบียร์อยู่ข้างๆ สักพักเขาก็ไปนั่งอยู่ปลายท่อระบายน้ำ ร้องเพลงด้วยความสบายใจ แล้วเขาบอกว่าไม่ได้อาบน้ำมา 3 วันแล้ว อยากอาบน้ำ จากนั้นก็กระโดดลงไปในน้ำ แล้วก็ดำผุดดำว่ายเหมือนจะจมน้ำ สามีเห็นก็รีบกระโดดลงไปช่วย จนเอาขึ้นมาได้ในรอบแรก พอขึ้นมาได้ ก็ยังบอกอีกว่าคนเราไม่ตายง่ายหรอก ไม่นานก็กระโดดลงไปอีก สามีก็กระโดดลงไปช่วยอีกครั้ง แต่ก็หาร่างไม่เจอ ตนจึงรีบโทรฯ แจ้งเจ้าหน้าที่ ตนบอกห้ามแล้ว ว่าน้ำลึก เขาเป็นคนดื้อ ห้ามแล้วก็ไม่ฟัง”

เบื้องต้น แพทย์เวรระบุว่าผู้ตายเสียชีวิตเนื่องจากการขาดอากาศหายใจ ตามร่างกายไม่มีร่องรอยการถูกทำร้าย เสียชีวิตมาประมาณ 1 ชม. ด้านร้อยเวรเจ้าของคดี ได้สอบปากคำเพื่อนผู้ตาย และบันทึกภาพไว้เป็นหลักฐาน ก่อนมอบศพให้อาสากู้ภัยฯ นำศพไปเก็บรักษาไว้ที่ รพ.ศูนย์อุดรธานี และจะชันสูตรศพอย่างละเอียดอีกครั้ง และรอญาติมาติดต่อรับศพไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป.