เมื่อวันที่ 4 ก.ย.ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯคนที่สอง ทำหน้าที่ประธานในการประชุม วาระการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วาระที่ 2 เป็นวันที่ 2  โดยมีการพิจารณามาตรา 14 ซึ่งเป็นงบกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายจักรวาล ชัยวิรัตน์นุกูล สส.สุโขทัย พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นขออภิปรายว่า วันนี้อดพูดไม่ได้ เพราะตนเป็นผู้ประสบภัยของจังหวัดสุโขทัย สุโขทัยระทม พูดมาเป็นร้อยครั้งพันครั้ง สมัยหลายรัฐบาลที่ผ่านมา เราไม่มีเขื่อน เขื่อนแก่งเสือเต้น ผู้หลักผู้ใหญ่ไปดูเมื่อ 2 วันนี้ แค่พูดแก่งเสือเต้น พี่น้องในแก่งเสือเต้นก็มีความเดือดร้อนทันที การจะโยกย้ายพี่น้องลงมานั้นต้องมีการบริหารจัดการให้ดีให้ดี พาเขาไปดูที่ทางที่จะย้ายมาทำมาหากินได้หรือไม่ มีส่วนให้จะใช้ลุ่มน้ำยมที่เขาเสียสละ เขาจะทำมาหากินได้หรือไม่ ถ้าเขามีความพอใจก็จะลงมา ไม่ใช่ปล่อยให้เขาไปอยู่เมืองแพะมั่ง เมืองผีมั่ง ทำมาหากินไม่ได้ เราไม่มีประตูน้ำเพียงพอ

นายจักรวาล กล่าวว่า น้ำที่มาจากจ.น่าน พะเยา อุตรดิตถ์ แพร่ มีมหาศาล 1,700 ลบ.ม.ต่อวินาที มาที่สุโขทัยประตูเดียว ตูมเดียวถึงเลย ไม่มีประตูน้ำเอาไว้หน่วง เอาไว้ดึง เอาไว้ปล่อย แล้วบริหารจัดการเป็นแบบขั้นบันได เราถึงบอกว่าเราต้องการประตูน้ำ มา 1,200 ลบ.ม.ก็แย่แล้ว ปีนี้มา 1,700 ลบ.ม. สิ่งที่ท่านเห็นมันล้นตลิ่ง เรามีกระสอบทรายกับเม็ดทรายสู้กับเขา พนังกั้นน้ำเราก็ไม่มี ตนถึงกราบเรียนท่านประธานที่เคารพว่าต้องให้งบกรมชลประทาน ซึ่งเป็นกรมสำคัญ เราถือว่าไม่เยอะ แต่งบที่ผูกพันโครงการระยะยาว ต้องวางแผนดีๆ โดยเฉพาะการสร้างประตูน้ำ 4 ตัวที่ตนเคยพูดมาตลอด

“สุโขทัยมีประตูเดียวท่านดู ขยะเยอะขนาดไหน มันเดือดร้อนขนาดไหน 3-4 ปีแล้วก็สภาพนี้ ประตูน้ำตอนนี้เราออกแบบเรียบร้อย แค่ลงไปเจาะธรณีรออีกแค่ 2 ปี ท่านธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ลงไปส่วนตัว บินไปทางการ อนุมัติให้ออกแบบเร่งด่วน วันนี้แค่เจาะประตูน้ำ” นายจักรวาล กล่าว.