สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 4 ก.ย. ว่ารัฐบาลนิวซีแลนด์ออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการเตรียมเพิ่มอัตราท่องเที่ยว จาก 35 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ ( ราว 739.80 บาท ) ซึ่งใช้มาตั้งแต่ปี 2562 เป็น 100 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ ( ราว 2,113.72 บาท ) มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. นี้ “เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้มาเยือนจากต่างประเทศ ว่าจะได้รับบริการที่ดีและมีคุณภาพ และเพื่อการได้รับประสบการณ์อันยอดเยี่ยม” ขณะเดินทางท่องเที่ยวในนิวซีแลนด์


ทั้งนี้ นิวซีแลนด์เป็นหนึ่งในจุดหมายการท่องเที่ยวของนักเดินทางจากต่างชาติ โดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบการเที่ยวชมธรรมชาติ อย่างไรก็ตาม จำนวนนักท่องเที่ยวซึ่งเพิ่งขึ้นอย่างมากในระยะหลัง ส่งผลให้สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งได้รับผลกระทบทางธรรมชาติ และสร้างความเครียดให้กับประชาชนตามชุมชนหลายแห่ง ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ท่องเที่ยว


ขณะที่สมาคมการเที่ยวนิวซีแลนด์ออกแถลงการณ์ วิจารณ์การเตรียมเพิ่มค่าธรรมเนียม จะกลายเป็นการบ่อนทำลายความเชื่อมั่นและความสนใจของนักท่องเที่ยว ที่มีต่อการท่องเที่ยวของนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักของประเทศ และยังไม่ถือว่าฟื้นตัวมากนัก นับตั้งแต่ผ่านพ้นการแพร่ระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19


อย่างไรก็ตาม นายแมตต์ ดูซีย์ รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวนิวซีแลนด์ กล่าวว่า การขึ้นภาษีท่องเที่ยว “คือการเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน” โดยค่าธรรมเนียมดังกล่าวจะรวมอยู่ในค่าธรรมเนียมการขอวีซ่า และเชื่อมั่นว่า นิวซีแลนด์จะยังคงเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าดึงดูดใจของนักท่องเที่ยวต่างชาติต่อไป


อนึ่ง นักท่องเที่ยวจากออสเตรเลียและกลุ่มประเทศหมู่เกาะแปซิฟิกหลายแห่ง ได้รับการยกเว้นจากภาษีท่องเที่ยวนี้.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES