สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 4 ก.ย. ว่า ผู้สมัครสอบแข่งขันบรรจุเป็นตำรวจประจำกรมสรรพสามิต 12 ราย เสียชีวิตระหว่างการแข่งขันวิ่งระยะทาง 10 กิโลเมตร เพื่อทดสอบร่างกาย สะท้อนวิกฤติการว่างงานในอินเดีย

ทั้งนี้ ผู้เสียชีวิตทั้งหมดอยู่ในกลุ่มผู้สมัครงาน 500,000 ราย ในตำแหน่งงานที่เปิดรับเพียง 583 ตำแหน่ง และแต่ละตำแหน่งมีผู้สมัครมากกว่า 850 คน

นายเฮมันต์ โซเรน มุขมนตรีแห่งรัฐฌารขัณฑ์ กล่าวว่า เป็นเหตุการณ์น่าสลดใจ พร้อมทั้งสั่งให้ผู้เชี่ยวชาญเร่งตรวจสอบ เพื่อไม่ให้เกิดกรณีเช่นนี้อีกในอนาคต ด้านเจ้าหน้าที่อนุรัก คุปตะ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งรัฐฌารขัณฑ์ ยืนยันการสูญเสียครั้งนี้ และเจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการสอบสวน และกระบวนการสมัครทั้งหมดถูกระงับชั่วคราว

หนังสือพิมพ์เดอะ ไทม์ส ออฟ อินเดีย อ้างรายงานจากแพทย์ ว่าผู้สมัครหลายคนเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ด้วยภาวะความดันโลหิตต่ำเนื่องจากการขาดน้ำ และการเสียชีวิตจากการรับสมัครงาน ยิ่งสื่อถึงปัญหาการว่างงานในวงกว้าง “นี่ไม่ใช่การแข่งขัน แต่เป็นการต่อสู้เพื่อความอยู่รอด และความมั่นคงในการดำรงชีพของผู้คนในวัยทำงาน” เดอะ ไทม์ส ออฟ อินเดีย ระบุ

อนึ่ง รัฐฌารขัณฑ์เป็นหนึ่งในรัฐซึ่งมีอัตราการว่างงาน และอัตราความยากจนสูงที่สุดแห่งหนึ่งของอินเดีย แม้เป็นประเทศมีเศรษฐกิจที่โตเร็วและใหญ่เป็นอันดับที่ 5 ของโลก แต่อัตราการว่างงานภายในประเทศยังคงเป็นปัญหาใหญ่

นอกจากนั้น มีรายงานว่าผู้สมัครงานพยายามใช้วิธีสุดโต่งเพื่อให้ได้งานอยู่บ่อยครั้ง เช่น ยอมมีหนี้สินเพื่อจ่ายสินบน หรือจ่ายเงินซื้อเฉลยข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัยชื่อดัง ซึ่งมีการแข่งขันสูง.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES