สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 4 ก.ย. ว่า นักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียงหลายคน ถูกจับกุมในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่รัฐบาลมอสโกเริ่มปฏิบัติการทางทหารในยูเครน เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 ซึ่งจนถึงขณะนี้มีนักวิทยาศาสตร์ถูกคุมขังอย่างน้อย 3 คน

สำนักข่าวทาสส์ของรัสเซีย รายงานโดยอ้างคำตัดสินของศาลกรุงมอสโกว่า นายอเล็กซานเดอร์ ชิปลยุค นักวิทยาศาสตร์ชาวรัสเซีย มีความผิดฐาน “กบฏต่อรัฐ” และได้รับโทษจำคุก 15 ปี

อนึ่ง ชิปลยุค ซึ่งเป็นผู้อำนวยการสถาบันทฤษฎีและกลศาสตร์ประยุกต์คริสเตียโนวิช (ไอทีเอเอ็ม) ในเมืองโนโวซีบีรสค์ ถูกจับกุมในช่วงฤดูร้อนปี 2565 และถูกคุมขังในเรือนจำเลฟอร์โตโว ในกรุงมอสโก ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

นอกจากนี้ นายอนาโตลี มาสลอฟ เพื่อนร่วมงานของชิปลยุค จากสถาบันเดียวกัน ก็ถูกจับกุมในช่วงเวลาเดียวกัน และถูกตัดสินจำคุก 14 ปี เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ในข้อหาก่อกบฏเช่นกัน

ทั้งนี้ สำนักข่าวทาสส์รายงานว่า ศาลกรุงมอสโกพิพากษาชิปลยุค ว่ามีความผิดฐานก่อกบฏต่อรัฐ 2 คดี ในการพิจารณาคดีแบบปิด ซึ่งมีการเปิดเผยรายละเอียดของคดีดังกล่าวเพียงเล็กน้อย โดยชิปลยุคถูกกล่าวหาว่า ส่งข้อมูลเกี่ยวกับอาวุธความเร็วเหนือเสียง หรืออาวุธไฮเปอร์โซนิกของรัสเซีย ให้กับตัวแทนต่างประเทศ

ขณะที่มาสลอฟ ถูกตัดสินจำคุกในการพิจารณาคดีแบบปิด เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเขาถูกกล่าวหาว่า ส่งข้อมูลลับที่เกี่ยวข้องกับโครงการขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกของรัสเซีย ให้กับหน่วยข่าวกรองของเยอรมนี.

เครดิตภาพ : AFP