กำลังเป็นกระแสฮือฮาลั่นโซเชียลอยู่ในขณะนี้ หลังเมื่อวันที่ 4 ก.ย. 67 มีการแชร์โพสต์จากผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ออกมาโพสต์ข้อความลงในกลุ่ม “The Wild Chronicles Group สมาคมผู้สนใจประวัติศาสตร์ สงคราม ข่าวต่างประเทศ” ขณะที่เจ้าของโพสต์ออกมาแชร์ประสบการณ์การสั่งของจากประเทศจีน ที่ส่งสินค้ามาทางจังหวัดมุกดาหาร เพียงใช้เวลาแค่ 2 วัน ซึ่งเจ้าของโพสต์เข้าใจว่าปกติแล้วสินค้าจากจีนจะส่งมาทางเรือหรือเครื่องบิน แต่นี่ดันเข้ามาที่จังหวัดมุกดาหาร ทั้งที่ไม่มีสนามบิน งานนี้ทำเอาเจ้าของโพสต์ถึงกับสงสัยว่า เป็นไปได้อย่างไรที่ของจากจีนจะมาถึงประเทศไทยเพียงใช้เวลาแค่ 2 วัน

โดยเจ้าของโพสต์ ระบุข้อความว่า “ใครมีความเห็นลองมาแชร์กันครับสั่งของจากจีน ส่งมาทางมุกดาหาร ในเวลา 2 วัน ปกติของจากจีนจะเข้าไทยทางเครื่องบินหรือทางเรือ แต่นี่ของผมดันมาทางมุกดาหาร ซึ่งไม่มีสนามบิน ใครเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้บ้างไหมครับ หรือพอจะทราบไหมว่าเขาขนส่งกันยังไง หรือว่าลาว = จีน ไปแล้วมาแชร์ประสบการณ์กันหน่อยครับ”

นอกจากนี้ เจ้าของโพสต์ยังเผยให้เห็นภาพ การติดตามสินค้าในแอปฯสั่งของออนไลน์ ซึ่งปลายทางสินค้ามาจากประเทศจีน และเมื่อวันที่ 30 ส.ค. 67 ระบบไม่ขึ้นว่าผ่านประเทศอื่น และต่อมาจึงได้พบว่าสินค้าเข้ามาที่ประเทศไทย ในวันที่ 31 ส.ค. 67 ในจังหวัดมุกดาหาร โดยถือว่าเป็นการส่งสินค้าที่รวดเร็วเป็นอย่างมาก จนทำให้เจ้าของโพสต์ถึงกับสงสัย ว่าเป็นไปได้ยังไงทั้งที่ของมาจากจีน จะมาถึงที่ไทยใน 2 วัน และพีคที่สุดคือไม่มีสนามบิน

อย่างไรก็ตาม เมื่อเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก โดยชาวเน็ตส่วนใหญ่ต่างบอกว่า “เรียกว่าคลังสินค้า (free zone) ตั้งอยู่ในประเทศปลายทาง ถ้ายังไม่นำออกจากคลังสินค้าจะถือว่ายังไม่ส่งออก เมื่อต้องการส่งออกก็นำสินค้าที่อยู่ในคลังมาผ่านพิธีการทางศุลกากร ทำให้การส่งสินค้าระหว่างประเทศเร็วขึ้น และนำเข้าผ่านศุลกากรเท่าที่ได้รับ order เท่านั้น, ปกติครับ เพราะโลจิสติกส์จีนดีมาก เป็นคอขวดแค่ช่วงติดด่าน ของแต่ละประเทศ ซึ่งจีนก็ใช้นโยบายด้านต่างประเทศ และกำลังเงินแก้ให้มันไวขึ้นได้ ตอนนี้ถ้า (Demand) มากพอ อาจมาตั้งศูนย์กระจายสินค้าที่ชายแดน มุกดาหาร หนองคาย (เวียงจันทน์) เชียงของจะได้ไวขึ้นกว่านี้อีก” นอกจากนี้ ส่วนที่ว่าทำไมถึงขึ้นเส้นทางมุกดาหารเป็นจังหวัดแรกนั้น ก็เพราะว่าเป็นจังหวัดที่มีเส้นทางขนส่งทางถนน ที่สามารถเชื่อมต่อได้ยาวถึงจีนอีกด้วย..

ขอบคุณข้อมูล : The Wild Chronicles Group สมาคมผู้สนใจประวัติศาสตร์ สงคราม ข่าวต่างประเทศ และกระทู้พันทิป