เมื่อวันที่ 4 ก.ย. นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ รับรายงาน จากนายวัฒนะ โรจนเกษตร หัวหน้าเขตการจัดการที่ 4 ว่า เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.11 (คลองเพกา) ออกปฏิบัติหน้าที่ลาดตระเวนเพื่อปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ และสืบทราบว่า จะมีขบวนการลักลอบเข้ามาล่าสัตว์ ตัดไม้หอม (กฤษณา) จึงวางกำลังดักซุ่ม บริเวณป่าเขาเขียว พื้นที่ ต.โพธิ์งาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี

กระทั่งพบกลุ่มชายฉกรรจ์หลายคนพร้อมอุปกรณ์ตัดไม้ จึงแสดงตัวเข้าจับกุม ทำให้ทั้งหมดพากันแตกตื่นวิ่งหนีไปคนละทิศคนละทาง จึงไล่ติดตามกลับมาได้ 1 ราย เป็นชาวไทย ชื่อ นายสถิตย์ (ขอสงวนนามสกุล ) อายุ 34 ปี ชาว อ.ประจันตคาม ปราจีนบุรี พร้อมตรวจยึดของกลางจำนวนมากเช่น ไม้กฤษณา (แก่นดำ) 2 กิโลกรัม ไม้กฤษณา 12 กิโลกรัม ขวาน 1 ด้าม มีดอีโต้ 1 เล่ม เลื่อยคันธนู 1 ปื้น สิ่ว 1 อัน และไฟฉายติดหัว 1 อัน

สอบสวนเบื้องต้น นายสถิตย์ ให้การรับสารภาพว่า แก่นไม้หอมที่เป็นแก่นสีดำ จะนำไปขายเพราะมีราคาสูง กิโลกรัมละหลายหมื่นบาท จึงควบคุมตัวพร้อมของกลางส่ง พนักงานสอบสวน สภ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นายชัยยา กล่าวว่า ในปีนี้ พบกลุ่มผู้ลักลอบเข้ามาตัดหาไม้หอม และสามารถจับกุมได้อย่างต่อเนื่อง คาดว่าน่าจะมีขบวนการคอยรับซื้อส่งโรงกลั่นทำน้ำมันหอมระเหยอยู่เบื้องหลัง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ปรับแผนการตรวจอยู่ตลอดเวลา เพื่อรักษาทรัพยากรธรรมชาติของในพื้นที่อย่างจริงจังต่อไป