วันที่ 4 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อาคารโดม โรงเรียนวัดศรีวิชัย อำเภอเมืองชัยนาท จังหวัดชัยนาท นายนที มนตริวัต ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท เป็นประธานการแถลงข่าวการจัดงานวันส้มโอขาวแตงกวา และของดีศรีท้องถิ่นจังหวัดชัยนาท ครั้งที่ 40 ประจำปี 2567 โดยมีนายบรรจงศิลป์ วุฒิอุทัย เกษตรจังหวัดชัยนาท นางอารี ฤกษ์สภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานลพบุรี นางฉลอม สงล่า นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดชัยนาท นางสาวอาภาภรณ์ ขำจันทร์ นักพัฒนาการชุมชนชำนาญการ นายประเวช ขำมา ประธานส้มโอแปลงใหญ่ขาวแตงกวาสรรคบุรี และนายจรรยง พุ่มมูล เป็นผู้ดำเนินรายการแถลงข่าว โดยมีนางสาวชไมพร อำไพจิตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท พันเอก ภูมิรัช ดุษฎี รอง ผอ.รมน.ชัยนาท ปลัดจังหวัดชัยนาท พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดชัยนาท ภาคเอกชน ผู้ประกอบการ และสื่อมวลชนเข้า ร่วมการแถลงข่าวฯ

นายนที กล่าวว่า สำหรับการจัดงานวันส้มโอขาวแตงกวา และของดีศรีท้องถิ่นจังหวัดชัยนาทครั้งที่ 40 ประจำปี 2567 กำหนดการจัดงานในระหว่างวันที่ 6 -16 กันยายน 2567 ณ บริเวณเขื่อนเรียงหิน หน้าศาลากลางจังหวัดชัยนาท มีวัตถุประสงค์ เพื่อสนับสนุนเผยแพร่ และส่งเสริมการปลูกส้มโอขาวแตงกวา ซึ่งเป็นผลไม้ท้องถิ่นที่มีชื่อเสียงของจังหวัดชัยนาท การจำหน่ายส้มโอขาวแตงกวา ผลิตภัณฑ์ด้านการเกษตร ไม้ผล กิ่งพันธุ์ และส่งเสริมการจำหน่ายสินค้า 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ (OTOP) ตลอดจนเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดชัยนาท รวมทั้งกระตุ้นเศรษฐกิจให้มีเม็ดเงินไหลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดชัยนาทมากขึ้น โดยพิธีเปิดในปีนี้จังหวัดชัยนาท ได้รับเกียรติจาก นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะเดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดงานในวันที่ 6 กันยายน 2567 เวลา 19:00 น ณ บริเวณเขื่อนเรียงหิน หน้าศาลากลางจังหวัดชัยนาท โดยกิจกรรมภายในงานพบกับ การประกวดขบวนแห่วัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ทั้ง 8 อำเภอการประกวดส้มโอขาวแตงกวา, การแข่งขันแปรรูป, การประกอบอาหารจากส้มโอขาวแตงกวาชัยนาท, การจัดจำหน่ายส้มโอขาวแตงกวาชัยนาทจากเกษตรกร, ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากส้มโอขาวแตงกวา, สินค้าของดีศรีท้องถิ่นจังหวัดชัยนาท (OTOP), การจำหน่ายสินค้าราคาถูก สินค้าเกษตร พันธุ์ไม้ดอก ไม้ประดับ ร้านค้าจากหน่วยงานต่างๆ นิทรรศการ และกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย

พร้อมชมมหรสพ ภาพยนตร์ สวนสนุก คอนเสิร์ตจากศิลปินดังทุกคืน ทั้งนี้จังหวัดชัยนาทอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯมากนัก ตลอดเวลาที่ผ่านมา จึงมีนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศ มุ่งหน้าเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวทั้งแบบเช้าไปเย็นกลับ และพักโรงแรมแคมป์ปิ้ง เพื่อเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆในจังหวัดชัยนาทได้อย่างจุใจ เช่นวัด โบราณสถาน เขื่อนเจ้าพระยา สวนส้มโอพันธุ์ขาวแตงกวาชัยนาท สวนนกชัยนาท ชุมชนวัฒนธรรม แหล่งผลิตผลิตภัณฑ์ชุมชน และจุดเช็คอินต่างๆ แม้จังหวัดชัยนาท จะเป็นจังหวัดที่ไม่ใหญ่นัก แต่ชัยนาทก็เต็มเปี่ยมไปด้วยมนต์เสน่ห์แห่งวัฒนธรรม รวมทั้งเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ ตลอดจนโบราณสถานอันล้ำค่า และวิถีชุมชนที่เรียบง่ายภายใต้วัฒนธรรมท้องถิ่นที่สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน ซึ่งนักท่องเที่ยวและผู้ที่มีโอกาสได้มาสัมผัสชัยนาท จะหลงใหลเมืองเล็กๆ แห่งนี้อย่างไม่รู้ลืม