กำลังเป็นกระแสฮือฮาสนั่นโซเชียลอยู่ในขณะนี้ หลังล่าสุดเมื่อวันที่ 4 ก.ย. 67 มีการแชร์โพสต์จากผู้ใช้เฟซบุ๊ก “หมอประชาผ่าตัดสมอง” หรือ นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบบประสาท โรงพยาบาลเชียงใหม่ราม ได้โพสต์คลิปวิดีโอสอบถามข้อสงสัยกับหมอต้น หรือ “นพ.ธรรมนูญ กีรติคุณากร” แพทย์เฉพาะทางอายุรศาสตร์โรคต่อมไร้ท่อและเมตาบอลิสม โรงพยาบาลเชียงใหม่ราม (ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเบาหวาน) เกี่ยวกับ “กินยาโรคเบาหวานทำให้ไตวายจริงหรือไม่”

โดยหมอต้น กล่าวว่า “คนส่วนใหญ่จะเข้าใจแบบนั้นมากกว่า แต่ในความเป็นจริงนั้น “โรคเบาหวานต่างหาก คือสาเหตุที่ทำให้ไตวาย” โดยยารักษาเบาหวาน ก่อนที่เราจะผลิตออกมาได้ ต้องผ่านกระบวนการศึกษา เพื่อยืนยันว่าปลอดภัยต่อผู้ป่วยทั้งหัวใจ และโรคไต ถ้าเกิดมีปัญหากับไต ทางทีมแพทย์ ทีมวิจัย จะไม่ปล่อยยาออกมาแน่ๆ แต่ความสำคัญคือ ผู้ป่วยต้องกินยา และตรวจติดตามตามที่หมอนัด เพราะเราจะดูค่าไตเป็นระยะๆ อีกทั้งที่ทีมแพทย์ต้องเช็กค่าไตไม่ใช่เรากลัวว่ายาจะทำให้ไตวาย แต่ตัวไตวายมีผลต่อการจัดยา และการวางแผนการให้ยาต่างหาก”

นอกจากนี้ หมอประชา ยังพูดถึงประเด็นที่คนส่วนใหญ่ เป็นไตวายจากที่คุมเบาหวานได้ไม่ดี จึงทำให้หมอต้องเจาะเลือดดูไตตลอด ทำไมเบาหวานทำให้ไตวายถ้าคุมไม่ดี? ด้านหมอต้น จึงกล่าวว่า “เบาหวานมันจะมีผลกับไต เพราะว่านอกจากน้ำตาลที่เป็นพิษกับหลอดเลือดแล้ว หลอดเลือดแข็งแล้ว ยังไปเพิ่มความดันในหน่วยกรองของไต และส่งผลให้ไตทำงานหนักมากยิ่งขึ้น จนเสื่อมเร็วขึ้นครับ”

ขอบคุณข้อมูล : หมอประชาผ่าตัดสมอง