สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 4 ก.ย. ว่านายเหมิง อวี้อิง หัวหน้าสำนักการจัดเก็บภาษีระหว่างประเทศ สังกัดสำนักบริหารกิจการภาษีแห่งชาติจีน กล่าวนอกรอบการประชุมสุดยอดความร่วมมือจีน-แอฟริกา ( เอฟโอซีเอซี ) ประจำปี 2567 ว่ากลุ่มประเทศแอฟริกาซึ่งลงนามสนธิสัญญาภาษีกับจีน ครอบคลุมประเทศที่มีการลงทุนโดยตรงปริมาณมากกับจีน


สนธิสัญญาภาษีถือเป็นรากฐานทางกฎหมายระหว่างประเทศ ที่สำคัญต่อการลงทุนและทำธุรกิจข้ามพรมแดน เนื่องจากสามารถป้องกันสถานการณ์การจัดเก็บภาษีซ้ำซ้อน สร้างความแน่นอนทางภาษี และอำนวยความสะดวกแก่การยุติข้อพิพาททางภาษี ซึ่งเอื้อต่อการสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจและภาษีระหว่างประเทศที่มีความยุติธรรม ความแข็งแกร่ง และเป็นประโยชน์ร่วมกัน รวมถึงส่งเสริมการลงทุนข้ามพรมแดน และการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีและบุคลากร


ทั้งนี้ มีการจัดตั้งกลไกความร่วมมือด้านการจัดเก็บและจัดการทางภาษีหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง ระหว่างการประชุมหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศ ครั้งที่ 2 เมื่อปี 2562 ซึ่งหลายประเทศในแอฟริกามีส่วนร่วมในการจัดตั้งด้วย กลไกดังกล่าวเป็นพื้นที่ให้กลุ่มประเทศแอฟริกามีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศ และโครงการฝึกอบรมมากมายช่วยเพิ่มความสามารถจัดเก็บ ตลอดจนการจัดการภาษีของกลุ่มประเทศในแอฟริกา.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA