สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงการากัส ประเทศเวเนซุเอลา เมื่อวันที่ 4 ก.ย. ว่าประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ผู้นำเวเนซุเอลา ลงนามในกฤษฎีกาประกาศให้วันคริสต์มาสปีนี้ เริ่มในวันที่ 1 ต.ค. นี้


อนึ่ง ไม่ใช่ครั้งแรกที่มาดูโรเลื่อนวันคริสต์มาสของเวเนซุเอลา ย้อนกลับไปเมื่อปีที่แล้ว ผู้นำเวเนซุเอลาเลื่อนวันคริสต์มาสของประเทศเป็นวันที่ 1 พ.ย. โดยในเวลานั้นเจ้าตัว “แสดงความผิดหวัง” ที่ไม่เลื่อนวันคริสต์มาสให้เร็วกว่านั้น และย้อนกลับไปเมื่อปี 2564 ซึ่งอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 มาดูโรเลื่อนวันคริสต์มาสขึ้นมาเป็นวันที่ 4 ต.ค. ด้วยเหตุผล “เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ”


อย่างไรก็ตาม การเลื่อนวันคริสต์มาสปีนี้เกิดขึ้น ท่ามกลางวิกฤติการเมืองครั้งใหญ่ของเวเนซุเอลา ซึ่งตึงเครียดอย่างหนัก นับตั้งแต่ผ่านพ้นการเลือกตั้งประธานาธิบดี เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ที่ผ่านมา และนักวิเคราะห์มองว่า การเลื่อนวันคริสต์มาสปีนี้ น่าจะมีวัตถุประสงค์เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของประชาชน จากวิกฤติการเมืองที่กำลังเกิดขึ้น ซึ่งฝ่ายค้าน และหลายประเทศรวมถึงสหรัฐ เชื่อว่า นายเอ็ดมุนโด กอนซาเลซ อูร์รูเตีย ผู้สมัครของฝ่ายค้านเป็นฝ่ายชนะ ไม่ใช่มาดูโร


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของผู้นำเวเนซุเอลาเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังอัยการออกหมายจับกอนซาเลซ ด้านสมาคมบาทหลวงเวเนซุเอลาออกแถลงการณ์ประณามมาดูโร และยืนยันว่า วันคริสต์มาสยังคงเป็นวันที่ 25 ธ.ค. ของทุกปี.

เครดิตภาพ : AFP