หลังจาก “แวว” สายสุนีย์ จ๊ะนะ คว้าเหรียญทองฟันดาบ เซเบอร์ คลาส B หญิง จาก พาราลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส รอบชิงชนะเลิศ สายสุนีย์ สู้ดุเดือด ชนะ หรง เซียว จากจีน 15-14

เป็นทองที่ 4 ของทัพไทยในรายการนี้ ต่อจาก วีลแชร์เรซซิ่ง 400 เมตรชาย คลาส T53 พงศกร แปยอ, บอคเซีย บุคคล BC2 “เจมส์” วรวุฒิ แสงอำภา, วีลแชร์เรซซิงชาย 100 เมตร คลาส T34, “บีม” ชัยวัฒน์ รัตนะ

อ่านข่าว : ยอดหญิงไทย! ‘สายสุนีย์’ดวลระทึก คว้าทองฟันดาบพาราลิมปิก

หลังแข่งขัน สายสุนีย์ กล่าวว่า เป็นเหรียญแรกในพาราลิมปิกเซเบอร์(เคยได้ 2 ทอง 1 เงิน 3 ทองแดง จากเอเป้ และ 1 ทองแดง จาก ฟอยล์ แต่เป็นเอเป้ และไม่เคยได้เหรียญเซเบอร์) ปกติเป็นดาบ 3 เพราะมีเป็นรายการหลักรออยู่ แต่นี้ได้เปิดมาได้เลย ดังนั้นที่เหลือกำไรหมด สุดท้ายทำได้จนได้ ไม่น่าเชื่อว่าจะคุมตัวเอง ปกติถ้าเสมอ 14-14 จะคุมตัวเองไม่ได้ เพระมาใกล้มาก จะดึงก็ตาย จะบุกก็ตายหรือไม่ก็ไม่รู้ ตัดสินใจสั่งตัวเองเลย เพราะโดนใบแดง 3 แต้มแล้ว จะโดนอีกหรือไม่ก็ไม่รู้ สุดท้ายทำได้ เป็นเพราะมีสมาธิจึงทำได้ โค้ชบอกตลอด ไม่เป็นไร เอาใหม่ อย่ากังวลว่าเสียไปแล้ว โค้ชพยายามบอกว่าปล่อยไป พอ 14 เท่า ก็ดึงปุ๊บ กลัวใบแดงมาก แต่ตัดสินใจแล้ว พอแทงแล้วรู้เลยว่าตัวเองออกก่อนได้แน่นอน

สายสุนีย์ กล่าวว่า ลูกสาว น้องฤทัย ให้กำลังใจ “ลูกบอกคุณแม่ขา คืนนี้กลับไปสวดคาถาชินบัญชรนะคะ แผ่เมตตา แววก็ทำค่ะ สุดท้ายแล้วเรานิ่งพอ”

จอมดาบ วัย 50 ปี กล่าวต่อไปว่า มาแข่งที่นี่ ไม่สนุกเลย เหมือนกังวลตลอดเวลา แต่จบแมตช์นี้ ปล่อยโล่งเลย กว่าจะมาวันนี้ ปัญหาอุปสรรคเยอะ ไปเก็บตัวลียง ก็ไม่สบาย ต้องเข้าโรงพยาบาล เลยไม่ได้ซ้อม มานี่ก็ตกรถ

“อุปสรรคมากมาย แต่ก็ผ่านมา แต่ถือว่า เป็นวันของ สายสุนีย์ แล้วค่ะ” สายสุนีย์ กล่าว พร้อมขอแรงใจ ในประเภทฟอยล์ และเอเป้.

(ภาพ Getty Imagges)